ปี 2563 'ดิจิทัล' เตรียมป่วนโลกระลอกใหญ่

ปี 2563 'ดิจิทัล' เตรียมป่วนโลกระลอกใหญ่

คลื่นดิจิทัลดิสรัปชั่นระลอกใหม่กำลังมา 5 บิ๊กธนาคารต่างทรานส์ฟอร์มองค์กร เตรียมรับมือกันเต็มที่รับปี 2563 สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ วันนี้ไม่เพียงแต่ธุรกิจที่ต้องปรับตัว แต่ "คน" ก็ต้องพร้อมปรับทักษะด้วย

ปี 2562 กำลังจะผ่านไป เป็นปีที่เราอาจคิดว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมากแล้ว โดยเฉพาะโลกธุรกิจที่ถูก "ดิจิทัล ดิสรัปชั่น" ระลอกแล้วระลอกเล่าโหมซัดอย่างไม่ปรานี กลุ่มอุตสาหกรรมหลักๆ ซวนเซ เกิดการปรับทัพครั้งใหญ่ นี่คือพลวัตของโลกและธุรกิจยุคนี้ ที่กำลังเผชิญความท้าทายกับเทคโนโลยีที่ทรงอานุภาพสูง ต้องยอมรับว่าธุรกิจในไทย เผชิญความท้าทายมากมาย ส่งผลให้โครงสร้างทางธุรกิจ การแข่งขันเปลี่ยนใหม่หมด นั่นเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ต้องการความเร็ว ความสะดวกสบาย และความเรียลไทม์ จึงกระทบกับธุรกิจที่มีวิธีคิดแบบเดิมๆ อย่างรุนแรง

หากมองภาพกว้าง ประเทศไทยปีนี้ในทุกส่วน ยังต้องทรานส์ฟอร์มอีกมาก แม้ที่ผ่านมาเราอาจเห็นการลงทุนทรานส์ฟอร์มในกลุ่มธุรกิจหลักๆ เช่น สถาบันการเงิน ธนาคาร ที่คาดว่า จะใช้เม็ดเงินไม่ต่ำกว่า "แสนล้านบาท" ลงทุนในช่องทางดิจิทัล รวมถึงปรับโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึง "คน" ให้สามารถรับมือกับโลกยุคใหม่ให้ได้

ซึ่งต้องยอมรับว่า 5 ปีหลังมานี้ กลุ่มธุรกิจธนาคารลงทุนปรับโครงสร้างด้านดิจิทัลมาก นั่นทำให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนได้มหาศาล สร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ธนาคารใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีสามารถกวาดคนขึ้นไปอยู่บน ดิจิทัล แบงกิ้ง ได้มากกว่า 50 ล้านบัญชี ที่สำคัญเห็นธนาคารคิดต่อยอดไปสู่การบริการอื่นๆ ด้วย ธนาคารจึงถือเป็นกลุ่มที่มีการทรานส์ฟอร์มมากที่สุดในปีนี้ ตามด้วยกลุ่มค้าปลีก ประกัน และเทเลคอม ที่เห็นการตื่นตัว และต่อยอดหาโมเดลทางธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ

วันนี้เราได้เห็น 5 ธนาคารใหญ่ในไทยรับมือการทรานส์ฟอร์มแล้วอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงไทย กรุงเทพ กรุงศรี โดยเฉพาะการเปลี่ยนโฉมบริการทางการเงิน ที่มาพร้อมเทคโนโลยี หรือที่เรียกกันว่าฟินเทค ขณะที่ เมื่อดูข้อมูลจำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเห็นชัดเจนว่าจำนวนสาขาในภาพรวมทั้งระบบปรับลดลง จาก 7,016 สาขา ในปี 2559 ลดลงมาเหลือ 6,786 สาขา ในปี 2560 และลดลงมาอยู่ที่ 6,729 สาขา ในช่วงปลายปี 2561 ส่วนจำนวนสาขาธนาคารทั้งระบบล่าสุด ณ เดือน พ.ย.2562 ลดลงอยู่ที่ 6,534 สาขา แม้ตัวเลขภาพรวมของสาขาธนาคารจะลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีการปิดสาขาเพียงอย่างเดียว เพราะขณะเดียวกัน หลายธนาคารก็มีการเปิดสาขาใหม่หรือปรับปรุงสาขาเดิมให้อยู่ในรูปแบบใหม่รวมอยู่ด้วย

ปี 2562 ปีนี้ถือเป็นปีที่ส่งสัญญาณให้ทุกธุรกิจปรับตัว วางยุทธศาสตร์รับมือ แต่ปี 2563 ที่กำลังจะมาถึง คือ ปีที่มวลดิจิทัลระลอกใหญ่ที่เป็น "ของจริง" จะซัดธุรกิจอย่างไม่ปรานีอีกครั้ง ไม่มีเหตุผลในการหลีกเลี่ยง หรือไม่ยอมรับ ทุกคน ทุกธุรกิจ ได้ก้าวสู่โลกยุคใหม่ที่โครงสร้างพื้นฐานเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เราเห็นว่า ทุกธุรกิจไม่มีเวลารอโชคชะตาฟ้ากำหนด มีแต่ต้องลุกขึ้นมารับมือให้ได้ด้วยความมั่นคง โดยเฉพาะ "คน" ที่ต้องพร้อมปรับตัว ปรับทักษะ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเป้าหมายไปให้ถึงปลายทางท่ามกลางคลื่นดิจิทัลระลอกใหม่ที่รออยู่ข้างหน้า