4 เงื่อนไขคดีชิงอู่ตะเภา ชงที่ประชุมใหญ่ตุลาการ 'ศาลปกครอง'

4 เงื่อนไขคดีชิงอู่ตะเภา  ชงที่ประชุมใหญ่ตุลาการ 'ศาลปกครอง'

“กองทัพเรือ”ลุ้นนำคดีอู่ตะเภาเข้าที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ชี้ 4 เงื่อนไขการเข้าเกณฑ์ ต้องเป็นประโยชน์สาธารณะ เกี่ยวข้องประชาชนจำนวนมาก เป็นคดีที่มีทุนทรัพย์สูง

การประมูลสิทธิพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินยังรอการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด หลังจากล่าสุดบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 5 คน (กลุ่มซีพี) ในฐานะผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลปกครองสูงสุดได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ได้เสนอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณารับคดีนี้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด โดยขึ้นอยู่กับศาลปกครองสูงสุดจะรับพิจารณาหรือไม่

นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า คดีการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่ประชุมกันทุกวันพุธยังไม่มีการนำคดีอูตะเภาเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งการจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปครองสูงสุด เป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุดที่จะพิจารณา

“หลังจากมีการยื่นเรื่องขอเข้าที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดเข้ามาแล้ว กฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องพิจารณาภายในระยะเวลาเท่าไหร่” นายประวิตร กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า  การเสนอให้นำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดเพื่อพิจารณาของผู้บัญชาการกองทัพเรือ เป็นไปตามมาตรา 68 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ถ้าประธานศาลปกครองสูงสุดเห็นสมควรจะให้มีการวินิจฉัยปัญหาใดหรือคดีใดโดยที่ประชุมใหญ่ก็ได้ หรือมีกฎหมายหรือระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดให้วินิจฉัยปัญหาใด หรือคดีใดโดยที่ประชุมใหญ่ก็ให้วินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่

4หลักเกณ์เข้าที่ประชุมใหญ่

รวมทั้ง ระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 มาตรา 94 กำหนดว่า “ในคดีที่มีลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังต่อไปนี้ อธิบดีศาลปกครองชั้นต้น จะให้มีการวินิจฉัยปัญหาหรือคดีใดโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองชั้นต้นนั้นก็ได้ คือ 

1.คดีที่เกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นจํานวนมากหรือประโยชน์สาธารณะที่สําคัญ 2.คดีที่มีประเด็นที่จะต้องวินิจฉัยเกี่ยวกับหลักกฎหมายปกครองที่สําคัญ 3.คดีที่อาจมีผลเป็นการกลับหรือแก้ไขแนวคําพิพากษาเดิมของศาลปกครองชั้นต้นหรือศาลปกครองสูงสุด 4.คดีที่มีทุนทรัพย์สูง

คดีการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นโครงการขนส่งทางอากาศที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่รองรับปริมาณประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งคดีนี้ถือเป็นการวางหลักกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างที่สำคัญ เพราะทุกคดีที่ผ่านมาศาลปกครองพิพากษาไปในแนวทางเดียวกัน โดยมองว่ากำหนดระยะเวลาในประกาศถือเป็นกฎที่มีสภาพบังคับ ไม่สามารถใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาได้

รวมทั้งก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดได้เคยมีคำพิพากษาในแนวทางเดียวกันอย่างน้อย 5 คดี พิพากษาว่า การยื่นซองประมูลช้ากว่าเวลาที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ์ทุกราย และคดีนี้เป็นคดีที่มีทุนทรัพย์สูง โครงการนี้เป็นโครงการที่มีมูลค่าการร่วมลงทุน 270,000 ล้านบาท ถือเป็นโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนสูง