เอกชนหวัง 'อุตสาหกรรมกุ้ง' ฟื้นตัวในปี 63

เอกชนหวัง 'อุตสาหกรรมกุ้ง' ฟื้นตัวในปี 63

สมาคมผู้ส่งออกกุ้งไทยประเมินว่าผลผลิตกุ้งปี 63 ประเทศไทย3.5 แสนตันเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2562 และคาดว่าการส่งออกจะมีมูลค่า 60,000ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%

นายสมศักดิ์ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า สมาคมผู้ส่งออกกุ้งไทยประเมินว่าผลผลิตกุ้งในปี 2563 จะอยู่ที่3.5 แสนตันเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผลิตได้ 2.9 แสนตัน และคาดว่าการส่งออกจะมีมูลค่า 60,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีนี้

ช่วงที่ผ่านมาเกษตรกรได้ปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงกุ้งและเรียนรู้จัดการกับปัญหาโรคระบาดได้ดี ซึ่งช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาสถานการณ์กุ้งถือว่าเลวร้ายมากเพราะเจอปัญหาทั้งโรคระบาด รวมทั้งราคากุ้งตกต่ำเพราะสหรัฐผู้นำเข้ากุ้งรายใหญ่ปรับขึ้นภาษีนำเข้า และส่งผลให้กุ้งอินเดียที่ผลิตได้มากไม่สามารถส่งไปสหรัฐได้หมด จึงทำให้กดดันราคาในตลาดโลกและทำให้กุ้งไทยราคาตกลงด้วย

ทั้งนี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ระบุว่า กุ้งยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอีกมาก เพราะผลผลิตสัตว์น้ำที่จับจากทะเลมีแนวโน้มลดลงต่อ เนื่องสวนทางกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และแม้มีหลายประเทศหันมาเลี้ยงกุ้งกันมากขึ้น แต่ศักยภาพที่เคยผลิตและส่งออกกุ้งมากที่สุดในโลกในหลายปีติดต่อกันมาประกอบกับตลาดนำเข้ากุ้งสำคัญ เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) จีน ก็ยังให้ความเชื่อมั่นในสินค้ากุ้งไทยว่าคุณภาพดี และปลอดภัยที่สุดจึงขอให้เกษตรกรผลิตได้มากพอและสม่ำเสมอในราคาที่สามารถแข่งขันได้

รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐดูแลอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลต่อราคาส่งออก เพราะเงินแข็งค่า 1 บาท จะทำให้ราคากุ้งหายไป 5-7 บาท โดยต้องการอัตราแลกเปลี่ยนที่30 บาท ต่อ ดอลลาร์ รวมทั้งต้องการให้มีการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงกุ้งไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และต้องการให้มีการเจรจากับตลาดคู่ค้าเพื่อเปิดตลาดใหม่เพื่ออุตสาหกรรมกุ้งไทยที่ยั่งยืนและที่สำคัญต้องเจรจาเรื่องเสรีทางการค้า (เอฟทีเอ) กับอียูเพื่อให้กุ้งไทยกลับมาแข่งขันได้

รวมถึงการประชาสัมพันธ์เชิงรุกการให้โอกาสเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน การเสริมสภาพคล่อง การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ให้กับภาคการผลิต ภาคการส่งออก เพื่อให้อุตสาหกรรมกุ้งของประเทศอยู่รอด