TMB ชี้ ปี64ควบรวมกิจการบลจ.ธนชาตกับบลจ.ทหารไทย

 TMB ชี้ ปี64ควบรวมกิจการบลจ.ธนชาตกับบลจ.ทหารไทย

TMB ชี้ ปี 64ควบรวมกิจการบลจ.ธนชาตกับบลจ.ทหารไทย หลังธนาคารธนชาต -ธนาคารออมสิน ทำรายการขายหุ้นเฟสแรกให้ Prudentialแล้วว้ันนี้ ชี้ภายใน 5 ปี ธนาคารธนชาต ขายหุ้นบลจ.ธนชาตที่เหลือ อีก 49.9 % ให้ Prudential

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)หรือ TMB แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า จากที่ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2562 ธนาคารธนชาต และ ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 75 % และ 25 % ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ธนชาต จำกัด ตามลำดับ ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้น บลจ.ธนชาตกับ บริษัทพรูเด็นเซียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์ จำกัด (Prudential) คาดมูลค่าซื้อขายหุ้นบลจ.ธนชาตทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 8,400 ล้านบาท นั้น

ภายใต้สัญญาดังกล่าว ในส่วนแรก ธนาคารธนชาต ตกลงที่จะขายหุ้นใน บลจ.ธนชาตให้ Prudential คิดเป็น 25.1 % จากสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดที่ 75 % และ ธนาคารออมสินตกลงที่จะขายหุ้นทั้งหมด 25 % ในบลจ.ธนชาต ให้แก่Prudential ซึ่งธุรกรรมการซื้อขายดังกล่าวได้ทำเสร็จแล้วในวันที่ 27 ธ.ค. 2562

จากนี้คู่สัญญาตกลงกันว่า ภายในปี 2564 จะมีการควบรวมกิจการระหว่าง บลจ.ธนชาตและบลจ.ทหารไทย ซึ่งทางPrudential ถือหุ้นสัดส่วน 65 % และ ธนาคารทหารไทยถือหุ้น 35 % และเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2562 ธนาคารธนชาตและPrudential ได้เข้าทำสัญญา ระหว่างผู้ถือหุ้นภายใต้สัญญาดังกล่าว ธนาคารธนชาต มีสิทธิที่จะเลือกในการขายหุ้นส่วนที่ยังเหลือถือทั้งหมดใน บลจ.ธนชาตในสัดส่วน 49.9 % ให้แก่ Prudential ในอนาคตตามข้อตกลงที่ได้กำหนดไว้ภายใต้สัญญาดังกล่ว โดยจะมีการขายหุ้นที่เหลือดังกล่าวภายใน 5 ปี ข้างหน้า