ทั่วโลกร่วมใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ทั่วโลกร่วมใจช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

การประชุมระดับโลกว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยที่จัดขึ้นทุก 4 ปี ครั้งล่าสุดเพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเดือน ธ.ค. ภาคีที่เกี่ยวข้องต่างให้คำมั่นจะดำเนินการให้ผู้ลี้ภัยเป็นส่วนหนึ่งในสังคม การพัฒนาการศึกษา และการจ้างงาน

การประชุมระดับโลกว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค. ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ 

รัฐบาล สถาบันการเงินนานาชาติ ผู้นำทางธุรกิจ นักมนุษยธรรม นักพัฒนา ผู้ลี้ภัย และตัวแทนจากภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุมกว่า 3,000 คน  มุ่งเน้นที่ 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ การศึกษา การจ้างงาน พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ความรับผิดชอบร่วมกัน การให้ความคุ้มครอง และทางออกด้านต่างๆ เช่น การตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่สาม

ทุกภาคส่วนให้คำมั่นรวม 770 เรื่อง รวมถึงการจ้างงาน การให้สิทธิเด็กผู้ลี้ภัยเข้ารับการศึกษาในโรงเรียน นโยบายใหม่ๆ จากรัฐบาล และทางออกอื่นๆ เช่น การตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่สาม การใช้พลังงานสะอาด การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการสนับสนุนชุมชนและประเทศที่มอบที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยเพิ่มมากขึ้น

การสนับสนุนส่วนใหญ่มาจากรัฐบาล ภาคประชาสังคม กลุ่มผู้ลี้ภัยเอง รวมถึงสมาคมกีฬา กลุ่มศาสนา และภาคเอกชน 

การสนับสนุนด้านงบประมาณที่สำคัญ เช่น กลุ่มธนาคารโลกให้คำมั่นจะมอบเงินจำนวนกว่า 4.7 พันล้านดอลลาร์ 

ธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างทวีปอเมริกาให้ความช่วยเหลืออีก 1 พันล้านดอลลาร์ และอีก 2 พันล้านดอลลาร์จากรัฐและผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ 

ทั้งหมดนี้เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมการอยู่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของผู้ลี้ภัย และการพัฒนาในระยะยาวสำหรับชุมชนที่รองรับผู้ลี้ภัย คำมั่นสัญญามุ่งเน้นที่จะให้ความช่วยเหลือส่วนใหญ่ไปที่ผู้ลี้ภัยซึ่งมีจำนวน 25.9 ล้านคนทั่วโลก

กลุ่มธุรกิจให้คำมั่นสัญญาในการสนับสนุนงบประมาณอีกกว่า 250 ล้านดอลลาร์ จัดหางานอย่างน้อย 15,000 ตำแหน่งเพื่อผู้ลี้ภัย  และบริการให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกกว่า 125,000 ชั่วโมงต่อปี