เปิดรายชื่อ ‘คนดังลาโลก’ ปี 2562

เปิดรายชื่อ ‘คนดังลาโลก’ ปี 2562

ปี 2562 ที่กำลังจะผ่านพ้น ได้พรากชีวิตคนดังของโลกไปหลายคน ตั้งแต่วงการกีฬา แฟชั่น ไปจนถึงการเมือง บางคนเสียชีวิตก่อนวัยอันควร บางคนสิ้นใจตามอายุขัย

สำนักข่าวเอเอฟพีได้สรุปรายชื่อบางส่วนของบุคคลมีชื่อเสียงที่ล่วงลับในปีนี้ รวมถึง "คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์" ดีไซเนอร์ชื่อดัง "ดอริส เดย์" ผู้โด่งดังจากเพลง Que Sere, Sera "โฆเซ อันโตนิโอ เรเยส" นักฟุตบอลชื่อดังชาวสเปน และ "โรเบิร์ต มูกาเบ" ผู้นำเผด็จการแห่งซิมบับเว โดยเรียงตามเดือนที่พวกเขาเสียชีวิตดังต่อไปนี้

  • มกราคม

วันที่ 21: เอมิเลียโน ซาลา กองหน้าชาวอาร์เจนตินา วัย 28 ปี เครื่องบินส่วนตัวตกขณะเดินทางจากเมืองน็องต์ของฝรั่งเศส เพื่อย้ายไปเล่นให้กับสังกัดใหม่ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี ในแคว้นเวลส์

  • กุมภาพันธ์

วันที่ 19: คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดีไซเนอร์ชาวเยอรมันระดับตำนานของชาแนล ห้องเสื้อหรู ถึงแก่กรรมในวัย 85 ปี เนื่องจากอาการแทรกซ้อนจากมะเร็งตับอ่อน

  • มีนาคม

วันที่ 4: คีธ ฟลินต์ ผู้ก่อตั้งและนักร้องนำวง "เดอะ โพรดิจี" (The Prodigy) วงดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ สัญชาติอังกฤษที่โด่งดังในยุคทศวรรษที่ 90 ถึงแก่กรรมโดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุขณะอายุ 49 ปี

  • เมษายน

วันที่ 17: อลัน การ์เซีย อดีตประธานาธิบดีเปรูวัย 69 ปี ฆ่าตัวตาย ขณะที่ตำรวจเตรียมเข้าจับกุมข้อหาทุจริตรับเงินใต้โต๊ะ

  • พฤษภาคม

วันที่ 13: ดอริส เดย์ นักร้องนักแสดงชาวอเมริกัน ผู้ขับร้องเพลง Whatever Will Be, Will Be (Que Sera, Sera) เมื่อปี 2499 ถึงแก่กรรมในวัย 97 ปี เนื่องจากปอดอักเสบ

วันที่ 20: นิกิ เลาดา แชมป์รถสูตรหนึ่ง หรือฟอร์มูลาวัน 3 สมัยชาวออสเตรีย ถึงแก่กรรมในวัย 70 ปี หลังรับการปลูกถ่ายปอดได้ 8 เดือน

  • มิถุนายน

วันที่ 1: โฆเซ อันโตนิโอ เรเยส นักฟุตบอลชาวสเปนชื่อดังของทีมเซบีญาและทีมอาร์เซนอล ประสบอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิตขณะอายุ 35 ปี

วันที่ 17: โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ วัย 67 ปี เสียชีวิตในห้องขังหลังถูกขับจากตำแหน่งในปี 2556

  • กรกฎาคม

วันที่ 22: หลี่ เผิง อดีตนายกรัฐมนตรีจีนเจ้าของฉายา “นักฆ่าแห่งปักกิ่ง” ที่ดำเนินนโยบายแข็งกร้าวในเหตุปราบปรามผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 90 ปี

  • สิงหาคม

วันที่ 10: เจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินชาวอเมริกัน วัย 66 ปี ผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีเด็กหญิง เสียชีวิตในห้องขังในลักษณะคล้ายฆ่าตัวตาย

  • กันยายน

วันที่ 6: โรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำเผด็จการซิมบับเวที่ถูกทหารรัฐประหารในปี 2560 หลังผูกขาดปกครองมานาน 37 ปี ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 95 ปี

วันที่ 26: ฌากส์ ชีรัก อดีตประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ที่ปกครองประเทศ 2 สมัยตั้งแต่ปี 2538-2550 ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 86 ปี

  • ตุลาคม

วันที่ 26: อาบู บาการ์ อัล บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) วัย 40 ปีเศษ ระเบิดฆ่าตัวตายขณะถูกกองกำลังพิเศษสหรัฐบุกแหล่งกบดานในซีเรีย

  • ธันวาคม

วันที่ 8: พอล วอล์กเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สมัยจิมมี คาร์เตอร์และโรนัลด์ เรแกน ผู้ยุติอัตราเงินเฟ้อสูงช่วงทศวรรษที่ 70 จนถึงต้นทศวรรษที่ 80 ถึงแก่กรรมด้วยวัย 92 ปี

วันที่ 21: เอมมานูเอล อุงกาโร ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสชื่อดัง อดีตเจ้าของร้านตัดเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ "อุงกาโร" ถึงแก่กรรมโดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุขณะอายุ 86 ปี