'นิพนธ์' ร่วมงานรำลึก15 ปี สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา

'นิพนธ์' ร่วมงานรำลึก15 ปี สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา

“นิพนธ์” ร่วมงานรำลึก15 ปี สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา ปลุกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย ให้ความรู้เมื่อเผชิญเหตุลดความสูญเสีย


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณสวนอนุสรณ์สถาน สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานในพิธีจัดงาน "รำลึกสึนามิ 15 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัย" และงานวันป้องกันอุบัติเหตุภัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ว่าที่ร.อ.พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายสายัญ กิจมะโน ปภ.จังหวัดพังงา นายธงชัย หันช่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)บางม่วง หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ประชาชนในพื้นที่ นักเรียน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มพื้นที่ดังกล่าวและชายฝั่งอันดามันเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อ15 ปีก่อน

157736404476

157736405831

นายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งตรงกับวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 จังหวัดพังงา ได้บูรณาการทุกภาคส่วน จัดงานนี้ขึ้นเพื่อรำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิ พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้สร้างจิตสำนึกด้านการเตือนภัยเพื่อความปลอดภัย โดยนำประสบการณ์ในพื้นที่ต่างๆ และบทเรียน ตลอดจนองค์ความรู้และการบูรณาการความร่วมมือเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองชุมชนสังคมและประเทศชาติ รัฐบาลได้กำหนดนโยบายในการบริหารจัดการภัยพิบัติและมาตรการด้านความปลอดภัยให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมทั้ง การเตือนภัย การสร้างการรับรู้ สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อลดความเสี่ยง เตรียมพร้อมป้องกันภัย ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฟื้นฟูบูรณะหลังจากภัยสิ้นสุด เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข

157736407485


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางพวงมาลา และช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยเพื่อรำลึกถึงบุคคลอันเป็นที่รักที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีภิบัติสึนามิเมื่อ15 ปีที่แล้ว และเพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติ การให้ความรู้การเผชิญเหตุ การเตรียมความพร้อมในการรับมือและป้องกันภัยพิบัติในเบื้องต้นด้วยของผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ให้มีจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติด้วย