TikTok เทคโนโลยีเรียนภาษา แบบง่ายๆเข้าถึงได้อยู่ใกล้ตัว 

TikTok เทคโนโลยีเรียนภาษา แบบง่ายๆเข้าถึงได้อยู่ใกล้ตัว 

เมื่ออนาคตของการศึกษาไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัว เน้นฝึกฝนมากกว่าการเรียนในห้อง การมีสื่อดิจิทัล เป็นตัวกลางในการสื่อสารให้เด็กไทยเลิกกังวลการใช้ภาษา กังวลเรื่องสำเนียง และกล้าที่ใช้ภาษากันมากขึ้น

ผ่านการสอนบทสนทนาหรือประโยค ภาษาอังกฤษหรือคำศัพท์สั้นๆ ที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ เป็นคอนเทนท์ที่มาในรูปแบบของ Edutainment หรือ การเรียนการสอนที่ผสมผสานสื่อมัลติมีเดียที่ลงตัว จึงเป็นทางเลือกในการเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่ที่ลงตัวและประสบผลสำเร็จมากขึ้น 

อย่างเช่น TikTok แพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากจากทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ จึงถือเป็นจุดเด่นสำคัญในการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในการเข้าถึงผู้คนกลุ่มเป้าหมาย และนำเสนอคอนเทนท์ที่เขาสนใจ เพื่อนำภาษาอังกฤษ หรือความรู้ด้านใดๆ ก็ตามเข้าไป เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขาได้อย่างแยบยลที่สุด และช่วยเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษาได้ต่อไปในอนาคต และมีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว

Turk TK เติร์ก - อมรศักดิ์ เดชห้วยไผ หรือTurk TK วิทยากรและที่ปรึกษาการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างยั่งยืนให้กับหลายองค์กร กล่าวว่าหลังจากได้รู้จักกับ TikTok จากหลานของเพื่อน จึงลองเล่น เพราะมีฟิลเตอร์ สวย เล่นง่าย จึงเกิดความรู้สึกว่าเป็นแพลทฟอร์มที่ให้แสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้มากที่สุด 

"ด้วยคอนเทนท์ที่เราเห็นตอนนั้น เราคิดว่า ใครจะทำอะไร ใครจะเป็นอะไรก็ได้ เราจึงเริ่มอยากลงคอนเทนท์บ้างในเวลาว่าง ด้วยการถ่ายทอดในสิ่งที่ตัวเอง ถนัดมากที่สุด คือ การพูดคำพูดติดปากที่พูดบ่อยๆ แล้วผลตอบรับก็ออกมาดีเกินคาด” เนื่องจาก “TikTok อนุญาตให้เราเป็นตัวเองได้มากที่สุด เราจึงใส่ความเป็นตัวเองลงไปในคลิปของเรา มันก็เลยออกมาเป็นฟีลของพี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน”

ติวเตอร์ เติร์ก บอกว่า นอกจาก งานด้านการศึกษาที่ทำอยู่แล้ว เขาตั้งใจที่จะเปลี่ยนทัศนคติของชาวไทย โดยเฉพาะเด็กๆ รุ่นใหม่ทั่วประเทศให้รู้สึกว่า ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องของการฝึกฝนที่มากกว่า การเรียนในห้องเรียน ผ่านแพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกอย่างTikTok จะช่วยให้เด็กรุ่นใหม่เข้าถึงและเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ง่ายและเข้าใจได้มากขึ้น

“อยากเป็นคนหนึ่ง ที่ได้บอกกับทุกคนว่า ภาษาอังกฤษไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาพิสูจน์ตามหลักคณิตศาสตร์ แต่เป็นเรื่องของทักษะ ที่มาจากการฝึกฝน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยอยู่ตอนนี้ คือ การเรียนภาษากันแบบผิดๆ เราจึงอยากใช้สื่อดิจิทัลอย่างแพลทฟอร์มTikTokนี้ เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับชาวไทย โดยเฉพาะเด็กไทยให้เลิกกังวลการใช้ภาษา กังวลเรื่องสำเนียง และกล้าที่ใช้ภาษากันมากขึ้น โดยเริ่มจากความสนุกใกล้ตัวอย่างการดูคลิปในTikTokซึ่งเราสามารถใช้พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ของเด็กๆ ในยุคนี้ เป็นตัวกลางในการแทรกซึมเพื่อค่อยๆ ทำให้เขาซึมซับภาษาอังกฤษและเกิด ความคุ้นชินกับภาษาอังกฤษไปในตัวนั่นเอง” เติร์ก เล่าถึงที่มาของการเปิดแอคเคาท์เพื่อทำวิดีโอสั้น สอนภาษาอังกฤษ

ห้องเรียน Turk TK พร้อมคอนเทนท์สอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยการสอนบทสนทนาหรือประโยค ภาษาอังกฤษหรือคำศัพท์สั้นๆ ที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ มาผสมผสานเข้ากับคาแรคเตอร์ ความสนุกสนานของเขาเอง เรียกได้ว่า เป็นคอนเทนท์ที่มาในรูปแบบของEdutainmentหรือ การเรียนการสอนที่ผสมผสานสื่อมัลติมีเดีย วิดีโอสั้น สอนภาษาอังกฤษที่ทั้งฮาและได้ความรู้จนมีผู้ติดตามมากกว่า260,000คนเลยทีเดียว

“เราไม่เคยคิดเลยว่า คนจะสนใจภาษาอังกฤษมากขนาดนี้ พอทำแล้วคนได้เห็นได้ยิน มีคนส่งข้อความมาหา ทำให้มีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นที่ได้ทำเรื่องที่ไกลตัวของพวกเขา ให้กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว เอาภาษาอังกฤษไปอยู่ในที่ๆ เขาเข้าถึงได้ ตอบโจทย์ความตั้งใจของเรา ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำให้อย่างน้อยคนบางคนรู้สึกอยากเรียน ซึ่งแพลทฟอร์มTikTokใช้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลา ทำคอนเทนท์ในเวลาไหนก็ได้ handy มากๆ และยังเป็นสื่อ ที่ทำให้เราได้เข้าถึงคนง่ายขึ้น ในการสื่อสารออกไปมากขึ้นเป็นเหมือนตัวกลาง ที่เปิดประตูเราให้ไปเจอกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ดีที่สุด” เติร์กTurk TKกล่าวทิ้งท้าย