วิวสวยอลัง! ปักหมุด 'เที่ยวปีใหม่' อุทยานหินเขางู จ.ราชบุรี

วิวสวยอลัง! ปักหมุด 'เที่ยวปีใหม่' อุทยานหินเขางู จ.ราชบุรี

ชวนขาเที่ยวชาวไทยไปปักหมุด 'เที่ยวปีใหม่' ชมวิวภูเขาหินขนาบน้ำสวยอลังการเหมือนอยู่ต่างประเทศที่อุทยานหินเขางู 'เที่ยวราชบุรี' ทริปนี้ธรรมชาติสวยถูกใจทั้งครอบครัว

ใกล้ถึงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ ใครที่ยังไม่มีแพลนว่าจะไปเที่ยวไหน แนะนำให้ไป “เที่ยวราชบุรี” เดินทางง่าย ใกล้ๆ กรุงเทพฯ นอกจากฟาร์มแกะ, ฟาร์มเมล่อน, ณ สัทธา อุทยานไทย, และ ก๋วยเตี๋ยวไข่แล้ว เมืองโอ่งแห่งนี้ยังมีที่เที่ยวทางธรรมชาติอย่าง “อุทยานหินเขางู หรือ Khao Ngoo Rock Park ซึ่งมีบรรยากาศดี วิวสวยอลังการ แต่ขอเตือนว่าควรไปในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศเย็นสบาย (ควรเช็กอุณหภูมิก่อนไป) จะทำให้เดินเที่ยวชมวิวภูเขาหินได้ชิลๆ  

ใครอยากไปเที่ยวปีใหม่ที่นี่ ลองมาทำความรู้จักสถานที่แห่งนี้ให้มากขึ้นกันหน่อยดีกว่า...

  • "หินเขางู" หินเก่าแก่อายุ 200 ล้านปี

มีข้อมูลทางธรณีวิทยาระบุไว้ว่า "อุทยานหินเขางู" เป็นกลุ่มหินตะกอนใน "ยุคเพอร์เมียน" ที่มีอายุประมาณ 200 กว่าล้านปีมาแล้ว ซึ่งหินตะกอนยุคเพอร์เมียน มีโครงสร้างประกอบไปด้วย หินปูน สีเทา สีเทาเข้ม หินปูนเนื้อโดโลไมต์ หินทราย และหินดินดาน มีซากดึกดําบรรพ์ของสัตว์ทะเลจําพวกฟิวซูลินิด เช่น หอยตะเกียง ปะการัง แอมโมไนต์ และไครนอยด์สเต็ม (พลับพลึงทะเล) หินยุคนี้มีอายุประมาณ 286-245 ล้านปี พบเป็นหย่อมๆ บริเวณตอนกลางของพื้นที่ ต่อเนื่องลงมาจากจังหวัดกาญจนบุรี แสดงลักษณะภูมิประเทศเป็นเขาโดดเดี่ยว เช่น เขางู อําเภอเมือง และ เขาช่องพราน อําเภอโพธาราม

สำหรับอุทยานหินเขางูแห่งนี้ คาดว่าเคยเป็นหินปูนที่อยู่ในทะเลมาก่อน จากนั้นแผ่นเปลือกโลกใต้ทะเลดังกล่าวถูกดันขึ้นมาเหนือผิวน้ำ แล้วถูกลม ฝน กัดกร่อนเป็นเวลายาวนาน จนกลายเป็นภูเขาหินปูนในที่สุด ทั้งยังเกิดโพรงถ้ำต่างๆ ในบริเวณเขางูด้วย

ต่อมาในช่วงสมัยทวารวดี ราวพุทธศตวรรษที่ 12-13 (สมัยเมืองโบราณคูบัว) บริเวณถ้ำเขางูได้ถูกใช้เป็นศาสนสถาน สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์มาปฏิบัติธรรม จำพรรษา พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนถ้ำให้เป็นศาสนสถานและที่พักของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเขาหินแห่งนี้ก็คงอยู่มาจนถึงยุคปัจจุบัน

157735371427

  • เหมืองหินปูนชั้นดีในอดีต

อุทยานหินเขางู แต่เดิมเป็นแหล่งทำเหมืองหินปูนที่สำคัญของไทยตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเป็นปูนที่มีคุณภาพดี นำไปเป็นส่วนผสมของปูนซีเมนต์สำหรับงานก่อสร้าง ต่อมาทั้งภาครัฐและประชาชนได้เล็งเห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศ และวิวทิวทัศน์ อีกทั้งที่เขางูนี้ยังเป็นศาสนสถานอันเก่าแก่ จึงได้มีการยกเลิกสัมปทานการระเบิดและย่อยหินที่บริเวณนี้ไป ซึ่งในอดีตชาวบ้านเล่าลือกันว่ากลุ่มเขาหินปูนแห่งนี้เป็นดงงู มีงูหลายชนิดอยู่อาศัยอย่างชุกชุม จึงเป็นที่มาของชื่อ "เขางู" ดังกล่าว

หลังจากยกเลิกสัมปทานการทำเหมืองหินปูนแล้ว เขางูกลายเป็นเหมืองร้าง มีสภาพทรุดโทรม ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี ได้สร้างพระพุทธรูปหินขนาดใหญ่เต็มพื้นที่หน้าผาด้วยการยิงแสงเลเซอร์ลงหน้าผาหิน และมีการสร้างสะพานแขวน และทางเดินชมธรรมชาติ เป็นต้น

157735371333

  • จุดเที่ยวชมวิว ห้ามพลาดเช็กอิน!

อุทยานหินเขางูอยู่ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 8 กิโลเมตร ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภายในอุทยานหินเขางูแห่งนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีอยู่หลายแห่ง บริเวณรอบๆ มีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับจุดเที่ยวชมที่ห้ามพลาดเช็กอิน ได้แก่ 

- พระพุทธรูปบนผนังหิน : เป็นพระพุทธรูปปางลีลาแบบนูนต่ำขนาดใหญ่บนหน้าผา อยู่ด้านหน้าทางเข้าอุทยานหินเขางู

157735371340

- ถ้ำฤๅษี : พบพระพุทธรูปสมัยทวารวดี 2 องค์ องค์แรกประทับห้อยพระบาท (ประลัมพปาทาสนะ) พระหัตถ์ขวาอยู่ในปางแสดงธรรม (วิตรรกมุทรา) พระหัตถ์ซ้ายวางในพระเพลา ระหว่างพระบาทมีจารึกว่า ปุญกรมชฺระ ศฺรีสมาธิคุปฺต แปลว่า พระศรีสมาธิคุปตะเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยการกระทำบุญ อีกฟากของผนังถ้ำมีพระพุทธรูปยืนปางเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิอื่นๆ อีกหลายองค์

- ถ้ำฝาโถ : พบพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพานมีประภามณฑลและลายปูนปั้นรูปต้นสาละ ด้านบนมีรูปเทพชุมนุม ผนังด้านตรงข้ามมีภาพสาวก2 องค์

- ถ้ำจีน ถ้ำจาม : พบพระพุทธรูปจำหลัก 2 องค์ ปางสมาธิ พระหัตถ์แสดงวิตรรกมุทรา มีร่องรอยของการพอกปูนทับ องค์ที่อยู่ใกล้ปากถ้ำมีรอยหักพัง ส่วนถ้ำจามพระพุทธรูปนอนจำหลักปางมหาปรินิพพาน เป็นต้น

- จุดชมวิว : เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ ขนาบไปด้วยภูเขาหินปูน ให้ความรู้สึกสวยงามอลังการเหมือนไปเที่ยวต่างประเทศ และในจุดนี้ก็มีบริการเรือถีบด้วย คิดค่าบริการเพียงคนละ 20-30 บาทเท่านั้น สามารถปั่นได้รอบละ 20 นาที

- สะพานเชื่อมทางเดินขนาบน้ำ : เป็นสะพานข้ามไปยังทางเดินขนาบบึงน้ำเพื่อเที่ยวชมวิวภูเขาหินและวิวธรรมชาติป่าเขาสวยงาม ทางเดินสะดวกสบายเทปูนปูด้วยกระเบื้อง จุดสิ้นสุดของทางเดินจะมีศาลาสีขาวสร้างอยู่กลางลานหินรูปร่างจักราศี แต่ละช่องใส่หินสีต่างชนิดกัน นอกจากชมวิวในช่วงกลางวันได้สวยงามแล้ว ในยามค่ำคืนก็สามารถชมหิ่งห้อยได้สวยงามอีกด้วย

157735371366

157735371342

สิ่งอำนวยความสะดวก:  นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวที่นี่ได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด และไม่มีค่าบริการ ภายในอุทยานหินฯ มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ลานจอดรถกว้างขวางมากๆ และมีห้องน้ำสะอาด เอาไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ก็ยังมีร้านค้าของชาวบ้านในท้องถิ่นมาตั้งร้านขายของกิน เครื่องดื่ม และของที่ระลึกตลอดสองข้างทางบริเวณหน้าทางเข้าจุดชมวิวของอุทยานหินฯ

ช่วงเวลาแนะนำ:  เที่ยวได้ทุกฤดู แต่แนะนำให้มาเที่ยวฤดูฝนและฤดูหนาวจะดีที่สุด เนื่องจากในฤดูร้อนตอนกลางวันที่นี่อากาศค่อนข้างร้อนจัดเพราะเป็นภูเขาหินปูน ต้นไม้จะแห้งเปลี่ยนสีไม่มีความเขียวสวยและร่มรื่นมากนักสักเท่าไหร่

การเดินทาง:  จากตัวเมืองราชบุรี ให้ขับรถตรงไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3087 ถนนสายราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง ห่างจากตัวเมืองราชบุรีไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 8 กิโลเมตร จะพบสี่แยกให้เลี้ยวขวาแล้วขับมาประมาณ 1 กม. จะพบ อุทยานหินเขางู อยู่ด้านซ้ายมือ หรือถ้าหากมาจากทางหลวงหมายเลข 3089 ( จากทางวัดหนองหอย) จะพบอุทยานหินเขางู อยู่ด้านขวามือ

157735371323

157735371313

---------------------

อ้างอิง:

http://www.dmr.go.th/download/digest/Rachburi.pdf

https://www.sac.or.th/databases/archaeology/archaeology/

https://www.xn--b3czk4afcy3gxah5a1g4e.com/