BEM - ถือ

BEM - ถือ

ไม่น่าตื่นเต้นในระยะสั้น

Event

แนวโน้มของบริษัทเกี่ยวกับการขยายสัมปทานทางด่วน

lmpact

ยังไม่มีการเสนอเรื่องการต่อสัมปทานทางด่วนเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

ในที่สุด ข้อสรุปเรื่องแนวทางแก้ไขข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ BEM ก็ยังไม่ถูกนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม เนื่องจากรัฐบาลแนะนำให้กทพ. หาข้อสรุปเรื่องนี้กับ BEM ให้ได้ก่อน และทำการเปลี่ยนข้อสัญญาและดำเนินการกระบวนการกฎหมายอื่น ๆ ก่อนที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญของสัญญาทางด่วนขั้นที่สอง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอก็คือ การขยายอายุสัมปทานออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน (สิ้นสุดวันที่ 31 ตุลาคม 2578) จากปัจจุบันที่จะหมดสัมปทานในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เรามองลบกับข่าวนี้ เพราะเราคาดว่า BEM จะได้ต่อสัมปทานทางด่วนอีกอย่างน้อย 20 ปี (อิงจากสิทธ์ิ first right
refusal) ภายใต้แนวทางนี้ (figure 4) เราจึงมองว่าราคาเป้าหมายของ BEM มี downside อีก 4.5% ซึ่งจากการวิเคราะห์ sensitivity ของเรา (figure 3) ราคาเป้าหมายของ BEM น่าจะอยู่ระหว่าง 7.28 บาท (กรณีเลวร้ายที่สุด:ไม่มีการต่อสัมปทาน โดยปล่อยให้สิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2563) กับ 14.53 บาท (กรณีดีที่สุด: ต่อสัมปทานทางด่วนอีก 20 ปี โดยได้รับชดเชยจากคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลเต็มจำนวน)

ปรับประมาณการและปรับลดคำแนะนำ

เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2562 เป็น 5.47 พันล้านบาท (+2.8% YoY) และปี 2563 เป็น 4.40 พันล้านบาท (-19.6% YoY) และคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักในปี 2562 จะอยู่ที่ 3.07 พันล้านบาท (-8.1% YoY) ในขณะที่ปี 2563 จะอยู่ที่ 4.49 พันล้านบาท (+46.3% YoY) ทั้งนี้ เราได้รวมผลจากรายการพิเศษที่เกิดขึ้น เราคาดว่าผลประกอบการของ BEM จะถูกกดดันในระยะสั้นจากค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการทดลองวิ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

ปัจจัยกระตุ้นสำหรับอนาคต

สำหรับในระยะต่อไป เรามองว่ามีสองโครงการเด่นที่น่าสนใจ i) การเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ ii) การเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ซึ่งสองโครงการนี้อาจจะเป็น upside สำหรับมูลค่าหุ้น BEM ซึ่งในเบื้องต้น เราคาดว่าสายสีส้ม (บริหารจัดการอย่างเดียว) จะทำให้มูลค่าหุ้นของ BEM เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.9 บาท/หุ้น

Valuation & Action

ราคาหุ้น BEM ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว YTD โดยวิ่งขึ้นมาถึงประมาณ 23.7% เทียบกับจุดสูงสุดที่ 12.00 บาท เราคิดว่าราคาหุ้นได้สะท้อนข่าวบวกจากการต่อสัมปทานทางด่วนไปเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งเนื่องจากราคาหุ้นในปัจจุบันใกล้เคียงกับราคาเป้าหมายของเราแล้ว ดังนั้น เราจึงปรับลดคำแนะนำหุ้น BEM เป็น ถือ (จากซื้อ) และยังคงราคาเป้าหมาย sum-of-parts ที่ 11.10 บาท

Risks

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินคาด และความไม่แน่นอนทางการเมือง