'ราชทัณฑ์' แจ้ง ปอท. หลังถูกแฮกวงจรปิด เรือนจำหลังสวน

'ราชทัณฑ์' แจ้ง ปอท. หลังถูกแฮกวงจรปิด เรือนจำหลังสวน

นิติกร กรมราชทัณฑ์ เข้าแจ้งความ ตำรวจ ปอท. แล้ว เพื่อขอให้สืบหาคนร้าย แฮกระบบภาพวงจรปิด "เรือนจำหลังสวน" นำไปเผยแพร่ผ่านทางยูทูป

วันนี้ (26 ธันวาคม) เวลา 11.20 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในฐานะโฆษก ปอท. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่เรือนจำหลังสวน จังหวัดชุมพร ถูกแฮกกล้องวงจรปิด นำภาพไปถ่ายทอดสด การใช้ชีวิตผู้ต้องขังผ่านช่องทาง YouTube โดยมีภาพกล้องวงจรปิดหลายมุมถูกนำไปเผยแพร่ เช่น เรือนนอน ลานกิจกรรม โรงอาหาร

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (25 ธันวาคม) นิติกรกรมราชทัณฑ์ ได้นำหลักฐานข้อมูลการถูกแฮกกล้องวงจรปิดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกก.1 บก.ปอท. แล้ว ซึ่งฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และเตรียมขอข้อมูลจากบริษัทที่ให้บริการติดตั้งกล้องวงจรปิดและผู้ดูแลระบบของเรือนจำหลังสวนมาตรวจสอบ เพื่อหาว่าระบบถูกคนร้ายแฮกได้อย่างไร ส่วนวัตถุประสงค์ในการลงมือครั้งนี้

เชื่อว่า เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าตนเองสามารถแฮกเข้าระบบหน่วยงานความมั่นคงได้ คล้ายๆ กับหลายกรณีที่มีแฮกเกอร์เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อความหน้าเว็บไซต์ เพื่อหวังประกาศชัยชนะ แต่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ในเรื่องดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีขั้นตอนในการตรวจสอบ เพื่อจะทราบถึงตัวตนที่ชัดเจนของแฮกเกอร์รายนี้ และหากพบว่าเป็นชาวต่างชาติ ที่ก่อเหตุจากนอกประเทศ ก็จะเข้าข่ายเป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินคดีอยู่แล้ว