พาณิชย์จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

พาณิชย์จัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์

พาณิชย์ ออกคิวอาร์โค้ดตรวจสอบข้อมูลตัวเแทนสิทธิ์ หวังอุดช่องโหว่ตัวแทนปลอม เริ่มเปิดระบบทำบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ 26 ธ.ค.นี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกประกาศ เรื่อง การแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ.2562  เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป โดยได้นำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาประยุกต์ใช้กับบัตรตัวแทนเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลการมอบอำนาจดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวแทน เช่น ข้อมูลเจ้าของลิขสิทธิ์ ระยะเวลาที่ได้รับมอบอำนาจ และผลงานที่ได้รับมอบอำนาจให้ดำเนินคดี ได้ง่าย เพียงใช้สมาร์ทโฟนสแกนที่คิวอาร์โค้ด (QR Code) บนบัตรตัวแทน ก็จะทราบข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

สำหรับตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีความประสงค์จะแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เช่น อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์  จบการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปวส. หรือเทียบเท่า ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งต้องผ่านการอบรมหรือทดสอบความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และจริยธรรมเบื้องต้น เพื่อคัดกรองบุคคล ที่จะมาขอรับบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์

“ขอความร่วมมือเจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ที่จะแต่งตั้งตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ มาแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อยกระดับบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเกิดความเป็นธรรมในสังคม รวมทั้งเป็นการจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์”นายวีระศักดิ์ กล่าว  157733836132

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า  ในการปฏิบัติงานของตัวแทนนั้นขอให้ดำเนินการตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้และดำเนินการอย่างสุภาพ แต่งกายเรียบร้อย ไม่ดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งนี้เจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถแจ้งข้อมูลตัวแทนการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ ที่สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

  157733838029