ตร.แนะเดินทางปีใหม่ ออกก่อนเช้ามืด-ช่วงค่ำ เลี่ยงรถติดขึ้นเหนือ-อีสาน-ล่องใต้

ตร.แนะเดินทางปีใหม่ ออกก่อนเช้ามืด-ช่วงค่ำ เลี่ยงรถติดขึ้นเหนือ-อีสาน-ล่องใต้

กลับบ้านต่างจังหวัดช่วงปีใหม่ ตร.แนะออกจากกรุงเทพฯก่อนเช้ามืดและช่วงหัวค่ำ เลี่ยงรถติดขึ้นเหนือ-อีสาน-ล่องใต้

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการฯ และ พล.ต.ท. ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการฯ ประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 เพื่อเตรียมความพร้อม และสั่งการตำรวจทั่วประเทศในการปฏิบัติงานด้านการอำนวยความสะดวกการจราจร ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง แนะนำประชาชน เดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา เทศกาลปีใหม่ 2563 การกระจายช่วงเวลาเดินทาง จากปริมาณรถคาดการณ์ของกรมทางหลวง ควรวางแผนการเดินทาง ในวันที่ 27 ธันวาคม 2562

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางสู่ภาคเหนือ ถนนสายเอเชีย ขอแนะนำให้ออกเดินทาง ก่อนเวลา 06.00 น. หรือหลังเวลา 19.00 น. โดยใช้ทางเลือก ที่สามารถใช้เป็นเส้นทาง เข้าสู่ถนนสายเอเชีย ได้คือ บางปะอิน-บางปะหัน สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสม ในการใช้เส้นทางบางปะอิน-บางปะหัน ควรเดินทางก่อนเวลา 07.00 น. หรือหลังเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ การเดินทางสู่ภาคใต้ เส้นทางถนนเพชรเกษม ควรออกเดินทางก่อนเวลา 08.00 น. หรือช่วงเย็น ควรเป็นหลังเวลา 18.00 น. สำหรับประชาชนที่จะใช้ถนนพระราม 2 ควรออกเดินทาง ก่อนเวลา 07.00 น. หรือหลังเวลา 21.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดการเดินทางออกจาก กรุงเทพมหานคร เพื่อท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา

ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยใช้ถนนพหลโยธิน ประชาชนควรออกเดินทาง ก่อนเวลา 06.00 น. หรือหลังเวลา 17.00-18.00 น. หรืออาจจะเป็นช่วงเวลา โดยเลือกช่วงเวลา เดินทาง ก่อน 09.00 น. หรือหลังจาก 17.00 น. เป็นต้นไปหากจำเป็นต้องใช้ถนนวงแหวนตะวันตก ทั้งนี้ ควรออกเดินทาง ก่อนเวลา 07.00 น. หรือหลังเวลา 19.00 น. ประชาชนที่จะเดินทางไปในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยใช้ถนนบางนา-ตราด เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง แนะนำให้ออกเดินทาง ก่อนเวลา 07.00 น. หรือถ้าเป็นช่วงค่ำ ควรออกเดินทาง หลังเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ 26 ธ.ค. 62 ตำรวจเกือบ 80,000 นาย และภาคีเครือข่าย พร้อมปฏิบัติงาน ลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่อย่างเต็มรูปแบบ โดยทางศูนย์ฯ จะติดตามสภาพการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด และดำเนินการต่อเนื่องถึงวันที่ 3 มกราคม 2563

จากการติดตามขณะนี้ ยังไม่พบปัญหาในเส้นทางใด แต่จะเฝ้าระวังใกล้ชิดในเส้นทางที่มักมีปัญหาการจราจรติดขัด เช่น ช่วงถนนมิตรภาพ กลางดง รวมถึงในพื้นที่จังหวัดที่มีตัวเลขการสูญเสียสูง ทั้งนี้ แม้จะเริ่มมีการเดินทางแล้ว และคาดว่า พรุ่งนี้ (27 ธ.ค. 62) จะมีการเดินทางมากขึ้น ซึ่งจะเน้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงเส้นทางรอง เส้นทางเลี่ยง และเตรียมเปิดช่องทางพิเศษไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางด้วยสำหรับปีนี้ ได้สั่งการให้จัดพนักงานสอบสวนส่วนหน้า ประจำในเส้นทางหลัก กรณีที่หากเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุ ให้เข้าไปถ่ายรูป ถ่ายคลิปวีดีโอ พร้อมเร่งคลี่คลายสถานการณ์แยกคู่กรณีโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาการจราจรส่วนการตั้งด่านในช่วงปีใหม่ จะเน้นถนนสายรอง เพื่อบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะ 10 ข้อหาหลัก และการตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะจากสถิติปีที่ผ่าน ๆ มา อุบัติเหตุส่วนใหญ่ มักเกิดมากถนนสายรอง รวมทั้ง เพื่อไม่ให้กระทบจราจรถนนสายหลักด้วย ส่วนมาตรการยึดรถจากผู้เมาแล้วขับ ได้ให้เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน หากจำเป็น หรือเห็นว่า รถนั้น ๆ เป็นหลักฐานในการกระทำความผิด ก็ให้ดำเนินการยึดไว้นอกจากนี้ ในช่วงสิ้นปี ที่หลายเส้นทางในกรุงเทพมหานคร อาจถูกใช้เป็นเส้นทางแข่งรถ ตำรวจจะเพิ่มการตั้งด่าน จุดสกัด ทั้งเพื่อความปลอดภัย ความมั่นคง และป้องกันการแข่งรถในทางสาธารณะ พร้อมยืนยัน การข่าวยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ตำรวจพร้อมดูแลความปลอดภัยการจัดงานปีใหม่ และสวดมนต์ข้ามปีอย่างเต็มที่