ปริมาณการซื้อขายชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดติดตามประเด็นรายอุตสาหกรรม

ปริมาณการซื้อขายชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดติดตามประเด็นรายอุตสาหกรรม

ปริมาณการซื้อขายเบาบาง

ขณะที่ตลาดหุ้นหลายประเทศปิดทำการเนื่องในเทศกาลคริสมาสต์  สำหรับตลาดหุ้นไทยปริมารการซื้อขายลดลงเหลือราว 2 หมื่นล้านบาท โดยมีเพียงแรงซื้อในกลุ่มหุ้นใหญ่รายตัวที่คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันจากแรงซื้อ LTF/RMF และประเด็นเก็งกำไรรายตัว แม้กลุ่มไฟฟ้าอาจดีดขึ้นจากปัจจัยคงค่า Ft เป็นบวก (เพราะราคาก๊าซลง) แต่เรายังคงมองตัวเลขเศษฐกิจที่ฟื้นจะยังคงทำให้เกิดการปรับพอร์ต (re-balancing) ลดหุ้นปลอดภัยและเพิ่มน้ำหนักในกลุ่มหุ้นที่อิงการเติบโตเศรษฐกิจโลกอย่างพลังงาน รวมถึงหุ้นที่ยังมีการถือครองต่ำอื่นๆ

กระทรวงการคลังและมหาดไทยผ่อนปรนภาษีที่ดิน และเตรียมออกประกาศเป็นทางการ ยกเว้นการแจ้งประเภทที่อยู่อาศัยของบ้านและคอนโดให้นับเป็นที่อยู่อาศัยทั้งหมด ยกเว้นปล่อยเช่าระยะสั้น ประเด็นดังกล่าวคาดช่วยปลดล็อคความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการถือครองอสังหาริมทรัพย์ จากอัตราภาษีที่ต่างกันมาก (อยู่อาศัยเสีย 0.02% ขณะที่พาณิชย์เสีย 0.3%) ถือเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยาระยะสั้น อย่างไรก็ตามจุดเปลี่ยนที่มีนัยยะสำคัญ คาดอยู่ที่การผ่อนปรนหรือเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ LTV ที่อาจจะเกิดขึ้นในกลางปีหน้ามากกว่า หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่เราชอบ มีเพียง SPALI และ AP

กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม มีลุ้นเข้าสู่จุดฟื้นตัว ราคาหุ้นในกลุ่มปรับลดลงราว 25% ในช่วง เกือบ 4 เดือนที่ผ่านมา หลังทิศทางของดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) ที่เริ่มปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 100.57 ในช่วง ส.ค. เหลือเพียง 97.17 ในเดือนก.ย.และลดลงต่อเนื่อง สอดคล้องกับการลดลงของอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ลดลงจากส.ค.ที่ 65.81% ขณะที่ก.ย.เหลือเพียง 63.80% อย่างไรก็ตามผลของสงครามการค้าที่เริ่มผ่อนคลาย และคาดการณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ที่มอง MPI ปี 2563 อยู่ที่ 2-3% จากปี 2562 คาดติดลบ 3.6% จะทำให้หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเริ่มมีโอกาสฟื้นตัว

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองบวกในช่วง 3-5 เดือนข้างหน้า จากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ทั้งนี้การเก็งกำไรระยะสั้นที่ตลาดรับรู้ปัจจัยบวกไประยะหนึ่งจะอยู่ที่หุ้นขนาดกลาง-เล็ก หรือหุ้นใหญ่ที่ลงมามาก // หุ้นแนะนำวันนี้ SPALI, BBL, /เก็งกำไร GGC* (เป้า 13.00, ตัดขาดทุน 11.60), เก็งกำไร TIP* (เป้า 25, ตัดขาดทุน 23.80)

แนวรับ 1568 จุด / แนวต้าน : 1580 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

จีนย้ำเตรียมลงนามข้อตกลงกับสหรัฐฯ – จีนเผยอยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการยืนยันถ้อยแถลงของทรัมป์วานนี้ว่าการลงนามข้อตกลงเฟสแรกจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

คาด ครม.พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ม.ค.63 – รมว.คมนาคม คาด ครม.พิจารณาพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน) และ งานระบบ มูลค่า 1.22 แสนลบ. ภายในเดือน ม.ค.63

ประกันคปภ.ประเมินธุรกิจประกันปี 63 เติบโตขึ้น จากตลาดประกันสุขภาพและโครงการภาครัฐ ขณะที่จะมีการรปรับปรุงเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นและส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

การเมืองศาลปกครองรับพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ เกี่ยวกับการกู้เงิน 191 ล้านบาทจากหัวหน้าพรรค ขณะที่นัดฟังคำพิจารณาข้อหาล้มล้างการปกครอง 21 ม.ค.

ลดราคาปลีกน้ำมัน 1 บาทกระทรวงพลังงานลดราคาขายปลีกน้ำมันลง 1 บาท/ลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมัน ตรึงราคาถึง 10 ม.ค.63 ขณะที่ตรึงค่า Ft ช่วง ม.ค.-เม.ย.63 เพื่อลดค่าครองชีพ เป็นปัจจัยบวกช่วงสั้นต่อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีสัญญา SPP ได้แก่ BGRIM, GPSC, GULF, WHAUP อย่างไรก็ตามยังคงมองเป็นจังหวะลดการลงทุน เพื่อหมุนไปยังกลุ่มพลังงานหรือหุ้นอื่น โดยมีเพียง WHAUP ที่เรามองน่าสนใจ

ประเด็นติดตาม: 30 ธ.ค. ธปท.รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ, 2 ม.ค. – China Caixin Manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)