'สหรัฐ' เตรียมทำสงครามข้อมูล ‘สกัดต่างชาติ’ แทรกแซงเลือกตั้งปี63

'สหรัฐ' เตรียมทำสงครามข้อมูล ‘สกัดต่างชาติ’ แทรกแซงเลือกตั้งปี63

“กองทัพสหรัฐ” เตรียมพร้อมทำสงครามข้อมูล หวังสกัดต่างชาติอย่าง “รัสเซีย” แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า หน่วยบัญชาการด้านไซเบอร์ของกองทัพสหรัฐ กำลังพัฒนากลยุทธ์สำหรับการทำสงครามสารสนเทศที่มุ่งเป้าโจมตีไปยังเจ้าหน้าที่รัสเซีย หากรัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งในปี2563

รายงานดังกล่าว อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐทั้งในอดีตและปัจจุบันระบุว่า หน่วยบัญชาการด้านไซเบอร์ของสหรัฐจะโจมตีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้นำระดับสูง และชนชั้นนำของรัสเซีย หากไม่หยุดแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

อ่านข่าว-'ทรัมป์-สี' จ่อลงนาม 'ข้อตกลงการค้าเฟสแรก'

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวจะไม่รวมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เพราะอาจจะเป็นการกระทำที่ยั่วยุมากเกินไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐพยายามที่จะรับประกันว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 จะไม่ถูกแทรกแซงโดยต่างชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวกับบรรดานักข่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะเข้าร่วมกับแนวทางของรัฐบาลอย่างเต็มที่ผ่านทางหน่วยบัญชาการด้านไซเบอร์ และอื่นๆ เพื่อปกป้องการเลือกตั้งในปี 2563

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลและองค์กรหลายแห่งของรัสเซียแล้ว โดยกล่าวหาว่า พวกเขาได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาในสหรัฐ ซึ่งทางรัสเซียก็ได้ปฏิเสธมาโดยตลอด

ด้านนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้กล่าวย้ำเมื่อต้นเดือนธ.ค.ว่า การคาดการณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัสเซียในกระบวนการภายในประเทศสหรัฐนั้น ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด