'อาลีบาบา' มีมูลค่าตลาดอันดับ 1 เอเชีย-การบินไทยวูบ 38%

'อาลีบาบา' มีมูลค่าตลาดอันดับ 1 เอเชีย-การบินไทยวูบ 38%

ผลสำรวจเผย “อาลีบาบา” มีมูลค่าตลาดกว่า 5 แสนล้านดอลล์ เป็นบริษัทเอเชียที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงสุดในปี 2562 ขณะที่ในระดับโลก อยู่อันดับ 7 อยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊คและเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว ได้เผยแพร่รายงานเปรียบเทียบมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทต่างๆในเอเชียเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.พบว่า อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ มีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 570,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นบริษัทอันดับ 1 ของเอเชียที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงสุดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2557

ส่วนในระดับโลก อาลีบาบาอยู่ในอันดับที่7 โดยอยู่ระหว่างบริษัทเฟซบุ๊ค ที่มีมูลค่าทางการตลาดที่ 588,000 ล้านดอลลาร์ และเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ ที่มีมูลค่าทางการตลาดที่ 554,000 ล้านดอลลาร์ โดยมูลค่าทางการตลาดของอาลีบาบาขยายตัวเฉลี่ย 60% สูงกว่าบริษัทอเมซอนประมาณ 20% และสูงกว่าบริษัทอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิลประมาณ 29%

นอกจากนี้ นิกเคอิ ยังจัดทำบริษัทที่ถือเป็น “ผู้ชนะ” และ “ผู้แพ้” ในด้านการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าทางการตลาดในกลุ่มบริษัทเอเชีย300 แห่งในปีนี้ ซึ่งบริษัทที่อยู่ในกลุ่มผู้ชนะเพราะมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นบริษัทจีน ไต้หวัน และอินเดีย รวมถึง บริษัทเจดี ดอท คอม และบริษัทแซดทีอี

ส่วนบริษัทที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “ผู้แพ้” เพราะมีมูลค่าทางการตลาดลดลง มีบริษัทหมินทราแอนด์มหินทรา ดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์สัญชาติอินเดีย บริษัทล็อตเต้ ช้อปปิ้ง ดำเนินธุรกิจด้านค้าปลีก สัญชาติเกาหลีใต้ และบริษัทไทย แอร์เวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือการบินไทย ให้บริการเดินทางทางอากาศสัญชาติไทย ที่มูลค่าทางการตลาดร่วงลงไป 38%

157733638447