จีนเร่งแก้ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร

จีนเร่งแก้ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร

จีนเร่งแก้ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบการเงินของจีน เรียกร้องให้มีการจัดการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้นกับการผิดนัดชำระหนี้ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดพันธบัตรของจีนซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังจากที่การผิดนัดชำระหนี้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลาง, หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านหลักทรัพย์, ศาลฎีกา และหน่วยงานอื่นๆของจีน ได้หารือกันในการประชุมสัมมนาที่กรุงปักกิ่งเกี่ยวกับการแก้ไขข้อขัดแย้งที่มีศาลเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งเป็นข้อขัดแย้งที่เกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้

นายหลิว เกาเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุมว่า การปรับปรุงกลไกรับมือการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกัน และแก้ไขความเสี่ยงทางการเงิน และต้องดำเนินการโดยอิงกับตลาดและเคารพต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ มูลค่าการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรของจีนสูงเกิน 1.30 แสนล้านหยวนแล้วในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดต่อปีครั้งก่อนที่ 1.22 แสนล้านหยวนของปี 2561 ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรีไฟแนนซ์ และความสามารถของรัฐบาลที่จะรักษาเสถียรภาพตลาดท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง