ตำรวจฮ่องกงปะทะผู้ชุมนุมป่วนบรรยากาศฉลองคริสต์มาส

ตำรวจฮ่องกงปะทะผู้ชุมนุมป่วนบรรยากาศฉลองคริสต์มาส

การประท้วงในฮ่องกงยังคงรุนแรงในวันพุธ(25ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันที่หลายประเทศฉลองเทศกาลคริสต์มาส และการประท้วงตึงเครียดจนกลายเป็นการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยสลายกลุ่มผู้ประท้วง และจับกุมผู้ประท้วงบางส่วนในการเผชิญหน้าเป็นวันที่สอง

การปะทะกันครั้งล่าสุด เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงคือนางแคร์รี หล่ำ กล่าวประณามผู้ประท้วงว่าก่อความวุ่นวายและเห็นแก่ตัวที่ทำให้ไม่มีงานฉลองคริสต์มาสในฮ่องกงในปีนี้

การปะทะกันเกิดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงจัดการชุมนุมในย่านการค้าและห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วฮ่องกงในวันคริสต์มาส ขณะที่ตำรวจได้พยายามสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากที่สวมชุดสีดำล้วน

เมื่อวันพุธ ตำรวจได้ยิงเเก๊สนำ้ตาหลายนัดในย่านจิมซาจุ่ย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อสลายผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงบริเวณด้านหน้าของโรงแรม

เพนินซูลา ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ5ดาวของฮ่องกง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่า ผู้ประท้วงโยนระเบิดเพลิงใส่สถานีตำรวจเขตจิมซาจุ่ย พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว

การประท้วงในฮ่องกง ที่เริ่มต้นเมื่อกลางปี มีชนวนเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามแดน ซึ่งถูกมองว่าจีนกำลังแทรกแซงการปกครองของฮ่องกง ก่อนที่จะบานปลายกลายเป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ และเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง