ผู้ร่วมก่อตั้งอูเบอร์ลาออกจากบอร์ดบริหาร

ผู้ร่วมก่อตั้งอูเบอร์ลาออกจากบอร์ดบริหาร

บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารของสหรัฐ ประกาศว่า นายทราวิส คาลานิก ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอ จะลาออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหาร เพื่อหันไปทำธุรกิจของตนเอง

อูเบอร์ ระบุว่า นายคาลานิก จะลาออกจากบอร์ดบริหารของบริษัทอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า ใครจะมาดำรงตำแหน่งที่ว่างลง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 นายคาลานิก ถูกบีบให้ต้องก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทที่เขาได้ร่วมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 หลังจากโดนกดดันอย่างหนักจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ท่ามกลางมรสุมมากมายที่รุมเร้าบริษัท อย่างไรก็ดี นายคาลานิกยังคงดำรงตำแหน่งในบอร์ดบริหารแม้ลาออกจากซีอีโอ

ด้านนายคาลานิก ออกแถลงการณ์ถึงการลาออกจากอูเบอร์ โดยกล่าวว่า อูเบอร์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

“ในปีสุดท้ายของทศวรรษ และในขณะที่บริษัทได้กลายเป็นบริษัทมหาชน ดูเหมือนว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่ผมจะหันไปโฟกัสที่ธุรกิจในปัจจุบันของผม และการทำงานเพื่อการกุศล” นายคาลานิกกล่าว

ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า นายคาลานิกยังได้ขายหุ้นทั้งหมดของเขาในอูเบอร์อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการตัดความสัมพันธ์สุดท้ายที่เขามีร่วมกับบริษัท

ปัจจุบัน นายคาลานิก มีบทบาทอยู่ในคลาวด์คิกเช่นส์( CloudKitchens) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่กว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคาถูกทั่วสหรัฐเพื่อนำมาทำให้เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจส่งอาหารตามสั่ง