'สมศักดิ์' นำเผากัญชาของกลางปนเปื้อน 10 ตัน ย้ำหนุนให้ใช้ทางการแพทย์

'สมศักดิ์' นำเผากัญชาของกลางปนเปื้อน 10 ตัน ย้ำหนุนให้ใช้ทางการแพทย์

รมว.ยุติธรรม เป็นประธานพิธีเผากัญชาของกลางปนเปื้อน 10 ตัน ย้ำรัฐบาลยังสนับสนุนกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยต่อไป


สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และตำรวจภูธรภาค 1 จัดพิธีเผาทำลายกัญชาของกลางที่เหลือจากคณะกรรมการพิจารณาสนับสนุนกัญชาของกลางเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาและประโยชน์ทางการแพทย์ น้ำหนักรวมกว่า 10 ตัน ในวันที่ 26 ธ.ค. เวลา 10.00 น. ที่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยืนยันยังคงสนับสนุนกัญชาของกลางให้กับหน่วยงานที่แจ้งความประสงค์ขอนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังเหลือกัญชาของกลางที่ได้รับมาครอบครองส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่ามีการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและสารโลหะหนักเกินมาตรฐาน อีกทั้งถูกจัดเก็บเป็นเวลานาน หากเก็บรักษาไว้อาจมีการปนเปื้อนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ยากต่อการนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป สำนักงาน ป.ป.ส. จึงจำเป็นต้องเผาทำลายกัญชาของกลางดังกล่าว โดยดำเนินการเผาทำลายในระบบปิด เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบปิด ไม่เป็นพิษสิ่งแวดล้อม

157726701559

รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินหน้าสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ โดย สำนักงาน ป.ป.ส. จะคัดเลือกกัญชาของกลางจากคดีอื่นๆ เพื่อขออนุญาตนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ทั้งนี้ ตลอดปี 2562 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รวบรวมกัญชาของกลางจากคดียาเสพติดกว่า 18 ตัน จาก 36 คดี และได้สนับสนุนส่งมอบกัญชาของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว น้ำหนักมากกว่า 2 ตันให้กับ 10 หน่วยงาน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเพื่อผู้ป่วยต่อไป