'สมคิด'สั่งการบ้าน 4 ข้อ 'สภาพัฒน์'ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 63

'สมคิด'สั่งการบ้าน 4 ข้อ 'สภาพัฒน์'ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 63

“สมคิด”ตรวจเยี่ยมสภาพัฒน์กระตุ้นเป็นหน่วยงานหลักวางกระดูกสันหลังให้ประเทศพัฒนาระยะยาว สั่งเร่งนำโครงการสำคัญที่ต้องเร่งขับเคลื่อนเข้า ครม.เศรษฐกิจนัดแรกปีหน้า สั่งการบ้าน 4 ด้านให้ สศช.เร่งดำเนินงาน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงานและประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ “สภาพัฒน์”ในเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2563 โดยได้สั่งการให้ สศช.จัดทำรายละเอียดของโครงการและลำดับความสำคัญของโครงการแผนงานต่างๆโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะโครงการที่จะสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องมีการผลักดันอย่างเร่งด่วนเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่จะมีการประชุมในช่วงต้นเดือน ม.ค.ปี 2563 เพื่อเป็นแนวทางให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงเศรษฐกิจต่างๆเร่งรัดดำเนินการในโครงการสำคัญๆตามข้อเสนอของ สศช.

157726076259
นอกจากนี้ได้มอบหมายการบ้านให้ สศช.ไปทำงานต่อเนื่องใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.ความต่อเนื่องของการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งหลังจากมีการผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน สศช.ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อวางแผนพัฒนาอีอีซีในระยะต่อไป 
2.การลดความเหลื่อมล้ำ สศช.ควรจะมีคนที่เข้าไปทำงานร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และช่วยกันคิดแพคเกจที่จะแก้ปัญหาความยากจน ลดภาระหนี้สิน ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอย่างครบวงจร
3.การให้ความช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเรื่องนี้อยากให้ สศช.เข้าไปช่วยดูในการแก้ปัญหาของเอสเอ็มอีในหลายๆด้านทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ การเสริมสร้างความเข้มแข็ง 
และ 4.การวางแผนพัฒนาคน ซึ่ง สศช.ต้องมีทีมสร้างคน ทำแผนเชิงรุกร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัย (อว.) ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่การเก็บข้อมูลระดับพื้นที่ โดยอาจใช้นักศึกษาจบใหม่จากสถานศึกษา ให้ลงไปเก็บข้อมูลในชุมชน แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อวางแผน  รวมทั้งฝึกทักษะคนให้เข้าสู่ภาคการท่องเที่ยวและบริการได้มากขึ้น