โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยังไม่ระบาดในไทย

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยังไม่ระบาดในไทย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพิ่มมาตรการกำกับดูแลเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยืนยันยังไม่มีการระบาดในประเทศไทย

ายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยจากกรณีสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสุกรทั้งระบบ และมีการรายงานการระบาดโรคในหลายประเทศ ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทย (African swine fever virus / ASFV) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสัตว์ตระกูลสุกร ซึ่งมีหมูป่าเป็นแหล่งรังโรคและมีเห็บอ่อนเป็นพาหะนำโรค ถึงแม้ว่าโรคนี้จะไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน แต่มีผลกระทบด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากหากมีการระบาดของโรคนี้ในประเทศแล้วจะกำจัดโรคได้ยาก เพราะในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรค ในขณะที่เชื้อไวรัสที่ก่อโรคมีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อมสูงและสามารถปนเปื้อนอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำมาจากเนื้อสุกร โรคนี้เป็นโรคที่มีความรุนแรงมาก โดยทำให้สุกรที่ติดเชื้อมีอัตราป่วยและตายเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหลายประเทศได้เพิ่มความเข้มงวดและวางมาตรการรับมือกับโรคนี้ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เล็งเห็นความสำคัญของการวางมาตรการทางกฎหมายพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ จึงได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้านชีวภาพ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรมีโอกาสหลุดลอดเข้ามาในประเทศไทย โดยที่ประชุมคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ออกประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการครอบครองเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยแก้ไขระดับความเสี่ยงและความอันตรายของเชื้อโรคดังกล่าวในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง รายการเชื้อโรคที่ประสงค์ควบคุมตามมาตรา 18 พ.ศ.2561จากปัจจุบันเชื้อ ASFV เป็นเชื้อโรคกลุ่มที่ 2 เป็นเชื้อโรคกลุ่มที่ 3 ที่ต้องขออนุญาตในการดำเนินการผลิต ขาย มีไว้ในครอบครอง นำเข้า ส่งออก และนำผ่านทุกครั้ง และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจำกัดการครอบครองเชื้อ ASFV โดยกำหนดให้การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเชื้อ ASFV ให้ดำเนินการได้เฉพาะในห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ กรณีหน่วยงานอื่นที่ประสงค์จะดำเนินการเกี่ยวกับเชื้อ ASFV ให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์โดยคำแนะนำของกรมปศุสัตว์

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยังไม่ระบาดในไทย

“นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องรายการเชื้อโรคที่ประสงค์ควบคุมตามมาตรา 18 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562  และเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวแล้ว ซึ่งประกาศนี้ให้ใช้ผลบังคับตั้งแต่วันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป” นายแพทย์โอภาส กล่าว