กลุ่มพรรคเล็กต้อนรับ 'กวินนาถ' ร่วมพลังท้องถิ่นไท ปัดคุย 8 เสียงต่อรองเก้าอี้ รมต.

"ประชาธรรมไทย" ประกาศแยกตัวฝ่ายค้านอิสระ ร่วมงานรัฐบาล แบบนิตินัย-พฤตินัย ต้อนรับ "กวินนาถ" ร่วมพลังท้องถิ่นไท ด้าน "มงคลกิตติ์" ปัดตอบ 8 เสียงส.ส. เพิ่มอำนาจต่อรองเก้าอี้ รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท, นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย แถลงข่าวต้อนรับ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ซึ่งถูกพรรคอนาคตใหม่ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไท ทำให้เสียงของกลุ่มพรรคเล็กที่รวมตัวเป็นกลุ่มกิจสังคมใหม่ จากเดิมมี 7 เสียง เป็น 8 เสียง

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ตนได้รับมติของสมาชิกพรรคให้ตัดสินใจออกจากการเป็นฝ่ายค้านอิสระ และเข้าร่วมเป็นพรรคขั้วรัฐบาลทั้งทางพฤตินัยและนิตินัย อย่างไรก็ตามการรวมกลุ่มพรรคฝ่ายค้านอิสระที่ก่อนหน้านั้นมีพรรคไทยศรีวิไลย์ด้วยนั้นต้องรอนายมงคลกิตติ์หารือกับกรรมการบริหารและสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตามการสลายพรรคฝ่ายค้านอิสระนั้น ยืนยันว่าจะยึดประโยชน์ของประชาชน หากประเด็นใดที่รัฐบาลไม่สามารถชี้แจงหรือตอบคำถามได้ จะไม่ให้การสนับสนุน

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่าหลังจากวันที่ 6 มกราคม 2563 พรรคจะแถลงจุดยืนเลิกเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระอย่างเป็นทางการ ส่วนเสียงของกลุ่มกิจสังคมใหม่ ที่ล่าสุดเพิ่มเป็น 8 เสียง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเพิ่มอำนาจต่อรองโควต้ารัฐมนตรีนั้น ตนมองว่าการให้ดำตำแหน่งใดขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมตามความรู้ความสามารถ หากการปรับครม. รอบหน้ามีข้อเสนอมาเหมือนกับสมัยที่นายชัชวาลล์ ได้รับข้อเสนอจากนายกฯ ต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยคำนึงถึงบุคคลที่สามารถทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน

ทั้งนี้น.ส.กวินนาถ แถลงด้วยว่า เหตุผลที่ตนเปลี่ยนขั้วจากฝ่ายค้านเป็นฝ่ายรัฐบาล เพราะเสียงของชาวบ้านในพื้นที่เห็นชอบด้วย เพราะเห็นว่าขั้วรัฐบาลสามารถทำงานได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ยืนยันในการทำหน้าที่ที่จะไม่เล่นการเมือง แต่จะทำงานเพื่อประชาชนฐานะที่ประชาชนจ้างให้มาทำงาน อย่างไรก็ตามในขั้นตอนการสมัครเข้าสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทนั้นยังเป็นเพียงขั้นตอนการยื่นใบสมัครเท่านั้น.