'โป๊ปฟรันซิส' เรียกร้องมนุษยชาติ 'ให้อภัย' เริ่มต้นฉลองคริสต์มาส

'โป๊ปฟรันซิส' เรียกร้องมนุษยชาติ 'ให้อภัย' เริ่มต้นฉลองคริสต์มาส

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสทรงนำคริสต์ศาสนิกชนทั่วโลกกว่า 1.3 ล้าน ประกอบพิธีสวดมิสซาในงานเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ย้ำเตือนมนุษยชาติ ให้อภัยข้อผิดพลาดในคริสจักร ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขการเข้าถึงอ้อมแขนความรักของพระเจ้า

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส ทรงตรัสกับผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่ได้มารวมตัวกันที่วาติกันในวันคริสต์มาสอีฟในวันอังคาร (24 ธ.ค.) ว่า บางคนอาจมีความคิดที่ผิดพลาด และกระทำคลาดเคลื่อนจากหลักคำสอน แต่พระเจ้ายังคงรักคุณ 

โป๊ปฟรันซิสฟรันซิสทรงกล่าวเหตุอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับคริสตจักรคาทอลิก ไม่ว่าจะพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของบรรดาบาทหลวงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ตลอดจนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในสำนักวาติกัน

"พระองค์ได้วิงวอนขอให้ชาวคริสต์รำลึกถึงพระบุตร และวางตนเองตั้งอยู่ท่ามกลางความรักของพระผู้เป็นเจ้า เมื่อนั้นจะเกิดความศรัทธา และไม่เกิดเงื่อนไขใดๆ ที่จะไม่ยอมรับความรักจากพระเจ้า” พระสันตะปาปาฟรันซิสทรงชี้แนะ 

พร้อมกันนั้น พระองค์ได้กล่าวย้ำว่า สิ่งใดที่คริสตจักรทำไม่ถูกต้อง และปัญหาใดๆ เกิดขึ้นในโลก จะไม่ใช่ข้ออ้างในการนำไปสู่การค้นพบกับความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเยซู

มีรายงานว่า ในสัปดาห์ที่แล้ว โป๊ปฟรันซิสทรงประกาศยกเลิกกฎ ว่าด้วยการรักษาความลับของศาสนจักร ซึ่งถูกใช้เป็นข้ออ้างในการปกปิดคดีบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศ 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวได้รับความชื่นชมจากบรรดานักเคลื่อนไหวที่ต่อสู้เพื่อเหยื่อมานานเกือบ 20 ปี

สำหรับปีนี้ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส และประชาชนชาวคริสต์ประมาณร้อยคนได้มารวมตัวกันที่โบสถ์ เมืองเบธเลเฮม ซึ่งในพระคำภีร์ระบุว่า เป็นสถานที่กำเนิดของพระเยซู ตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ ประเทศอิสราเอล 

เมื่อเสียงระฆังดังขึ้นในเวลาเที่ยงคืนก่อนที่อาร์คบิชอปผู้อาวุโสสูงสุดในคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่เมืองเบธเลเฮมได้เริ่มนำสวดขอพรพระเจ้า เพื่อขอให้เมืองผ่านพ้นความอ่อนแอด้านวิกฤติการเมือง เศรษฐกิจที่มีปัญหา และการว่างงานไปสู่หนทางที่สดใสขึ้น