'วิษณุ' ชี้แก้รธน. จะสำเร็จต้องผ่านหลายด่าน ปัดแก้ทั้งฉบับ

'วิษณุ' ชี้แก้รธน. จะสำเร็จต้องผ่านหลายด่าน ปัดแก้ทั้งฉบับ

รองนายกฯ ฝ่ายก.ม. ชี้แก้รัฐธรรมนูญ จะสำเร็จต้องผ่านหลายด่าน นัดแรกเริ่มต้นด้วยดี ชี้จากนี้เริ่มหาวิธีการ ปัดไม่ทราบแก้ทั้งฉบับหรือไม่

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2563 นัดแรกเมื่อวานนี้ว่า เห็นจากข่าวว่ามีการเลือกประธาน รองประธานและตำแหน่งต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหา ถือเป็นกติกาธรรมดาของเขาที่ต้องเลือกคณะทำงาน แต่เนื้อหาต่างหากที่สำคัญ จากนี้ก็จะเริ่มวิธีการว่าจะทำอย่างไร จะรับฟังความเห็นคนนอกหรือไม่ ก็แล้วแต่วิธีการทำงานของเขา แต่ถือว่าเริ่มต้นด้วยดี โดยปกติแล้วการตั้งตำแหน่งต่างๆในกรรมาธิการก็จะทำอย่างนี้ เมื่อมีหลายพรรคก็ต้องแบ่งกระจายกันไป เป็นเรื่องธรรมดา

นายวิษณุ กล่าวว่า การที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มานั่งเป็นประธานจะทำให้ถูกครหาว่าเป็นสายตรงจากนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น จะมาอย่างไรก็ถูกครหาทั้งนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ต่อให้กี่ชื่อก็หาจุดวิจารณ์ได้ทั้งนั้น

“ต่อให้เป็นฝ่ายค้านก็มีจุดได้ จะซูเอี๋ยกัน ขยิบตากันมันไปได้หมดทุกอย่าง อย่าไปคิดอะไรมากเลย ธรรมดา ความจริงก็ไม่มีใครคิดอยู่แล้ว มีแต่พวกคุณนี่แหล่ะ มาถามให้ผมช่วยบอกจะได้มีเรื่อง นี่ผมเริ่มทำท่าไม่เข้าใจสื่อแล้ว” รองนายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ข้อเสนอที่ออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามกรรมาธิการฯ แต่เมื่อเสร็จแล้ว เขาต้องรายงานสภาใหญ่ ซึ่งกำหนดไว้ภายใน 120 วัน เมื่อสภาเห็นชอบก็ดำเนินการตามนั้น แต่ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไรจะแก้บางมาตรา หรือทั้งฉบับก็อยู่ที่กรรมาธิการฯ ตรงนี้ก็ถือเป็นซีกหนึ่งของสังคมเท่านั้น ข้อสำคัญคือกมธ. ทำให้ได้ใจคนหน่อยก็แล้วกัน เพราะการแก้จะสำเร็จหรือไม่นั้นมันก็เหมือนกับที่นายนิกร จำนง ระบุว่า ถ้าเปรียบแล้วก็เหมือนกับของที่อยู่ในตู้เซฟต้องใช้กุญแจอย่างน้อย 2 ดอก ความจริงไม่ใช่ 2 ดอก แต่อย่างน้อย 2 ดอก มันมีหลายดอกเพราะมีหลายด่าน ดอกหนึ่งก็คือสภาผู้แทนราษฎร อีกดอกหนึ่งก็สมาชิกวุฒิสภาจำนวน 80 กว่าคน และยังมีดอกประชาชนอีก เพราะหากแก้บางเรื่องก็ต้องไปถามประชาชน และอีกดอกคือศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ทุกดอกถือว่าสำคัญหมด

เมื่อถามว่าแสดงว่าคนที่ตั้งใจจะแก้รัฐธรรมนูญให้ได้ก็คงยาก นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีอะไรยากจนกระทั่งทำอะไรไม่ได้ ทุกอย่างมีทางออก ถ้าออกไม่ได้ก็ถอยเข้ามาในทางที่เข้ามา