ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลาย 'ม็อบฮ่องกง' ชุมนุมธีมคริสต์มาส

ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลาย 'ม็อบฮ่องกง' ชุมนุมธีมคริสต์มาส

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนที่สวมใส่หน้ากากและเขากวางเรนเดียร์ ร่วมชุมนุมธีมคริสต์มาส ในห้างดังย่านชอปปิง

มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนนัดชุมนุมกันในห้างสรรพสินค้าในย่านจิมซาจุ่ย เขตเกาลูน ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ และได้เผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล จนเป็นผลให้เกิดการปะทะ โดยผู้ประท้วงได้ขว้างร่มและสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ถูกตอบโต้แก๊สน้ำตา และกระบอก รวมถึงมีการใช้ปืนจ่อไม่ยังผู้ชุมนุมแต่ไม่มีการยิงแต่อย่างใด 

ผู้ชุมนุมได้ยึดถนนสายหลักและปิดกั้นทางเข้าออกของห้างย่านท่องเที่ยว เป็นผลต่อการจราจร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจเข้าสลายการชุมนุม

มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมเตรียมนับถอยหลังสู่วันคริสต์มาสคืนนี้ โดยจะชุมนุมประท้วงในชื่อธีมว่า silent night หรือ คืนแห่งความเงียบสงัด ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงเทศกาลคริสต์มาสที่รู้จักกันดีทั่วโลก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้เตรียมวางแผนนัดชุมนุมในห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ช่วงวันคริสต์มาสอีฟ และกิจกรรมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงเคาท์ดาวน์ที่ฮาร์เบอร์ซิตี้ ห้างหรูใกล้ย่านจิมซาจุ่ย 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้ประจำการอยู่ในบริเวณย่านจิมซาจุ่ยในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้คนที่ออกมาชอปปิงในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ โดยมีรถตำรวจ รถหุ้มเกราะ และรถฉีดน้ำจอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง 

มีรายงานว่า มีชายคนหนึ่งพยายามวิ่งหนีเจ้าหน้าตำรวจ ทำให้พลัดตกลงมาจากห้างชั้น 2 โดยเขาถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาล 

เหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินเล่นชมไฟแสงสี และการแสดงพลุในวันคริสต์มาสที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของฮาเบอร์ซิตี้

อย่างไรก็ตาม การประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนกำลังดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 7 ซึ่งต่างฝ่ายต่างสูญเสีย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันยังได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนมากกว่า 8 แสนคนที่เข้ามาสมทบการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง