'พรรณิการ์' แจงปมบอก 'ผบ.ทบ.' จ่อขึ้นนายกฯ คนต่อไป

"โฆษก อนค." แจงปมบอก "อภิรัชต์ " จ่อขึ้นนายกฯคนต่อไป เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ ปัด สร้างขัดแย้ง เชื่อ มีนายกฯที่ดีได้ ต้องแก้ รธน.

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 62 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ตนพูดในเวทีพบประชาชนเพื่อรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ จ.อุตรดิตถ์ ว่ามีการเตรียมการให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า อยากให้ฟังให้ครบถ้วนเพราะคำพูดวันนั้นเป็นการพูดเพื่อรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นการพูดในประเด็นที่ประชาชนเข้าใจว่าไม่ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีใหม่ประเทศก็จะดีขึ้นได้แล้ว ตนจึงชี้แจงว่าความคิดดังกล่าวเป็นความคิดที่ถูกเพียงครึ่งเดียว ซึ่งถ้าหากมีนายกรัฐมนตรีที่ดีขึ้น ก็จะต้องมาจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงด้วย และนายกรัฐมนตรีที่ดีไม่สามารถได้มาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะ ส.ว. 250 คน ยังคงมีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและมีวาระอยู่ต่ออีก 5 ปี ดังนั้น ในสภาวการณ์แบบนี้ ทำให้การจัดวางตัวนายกรัฐมนตรีคนต่อไปเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย โดยผู้มีอำนาจ ที่ต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช.

อ่านข่าว-'proxy crisis' 'บิ๊กแดง' มีสิทธิ์นั่งนายกฯ จริงหรือ? 

ส่วนที่มีการระบุชื่อ พล.อ.อภิรัชต์ นั้น เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง เพราะจากการอ่านตามคอลัมน์หนังสือพิมพ์ต่างๆ ก็จะพูดว่าการวางตัวนายกรัฐมนตรีเป็นไปในทิศทางนั้น

น.ส.พรรณิการ์ ยืนยันว่า ความขัดแย้งคงไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่การพูดเรื่องการวางตัวนายกรัฐมนตรี แต่ความขัดแย้งเกิดขึ้นจากการที่ไม่ยอมให้อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้จริง แม้รัฐบาลจะพยายามบอกกับคนทั้งโลก ว่าตัวเมาจากการเลือกตั้งแต่ขอถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวขณะนี้ เป็นสังคมประชาธิปไตยหรือไม่ พร้อมย้ำว่า ความขัดแย้งที่แท้จริงคืออำนาจของประชาชนไม่ได้รับการยอมรับ