เมื่อวันวานไม่เพลิน..!! ผู้บริหาร 'เพลินวาน' แจงเอง เตรียมลุยนิวโมเดล 'โลกเปลี่ยนต้องปรับ'

เมื่อวันวานไม่เพลิน..!! ผู้บริหาร 'เพลินวาน' แจงเอง เตรียมลุยนิวโมเดล 'โลกเปลี่ยนต้องปรับ'

เป็นข่าวช็อกวงการท่องเที่ยว หลังมีการแชร์ภาพจดหมายของผู้บริหาร “เพลินวาน” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในหัวหิน จำลองบรรยากาศวิถีชีวิตในอดีต แจ้งผู้เช่าขอบอกเลิกสัญญาเตรียมปิดกิจการ 31 ม.ค.63 หลังเปิดดำเนินการมา 10 ปี

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า เนื่องจากบริษัท เพลินวาน จำกัด ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและขาดทุน จึงมีความจำเป็นต้องปิดกิจการเพลินวาน หัวหิน โดยจะยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่า/ค่าบริการตลอดทั้งเดือน ม.ค.2563เพื่อเป็นการตอบแทนผู้เช่า

ภัทรา สหวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของเพลินวาน กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ”​ ว่า เพลินวานเป็นธุรกิจเพื่อสังคมตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจปิดกิจการครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะขาดทุนแต่เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลง หมุนตัวเองให้ทันกับความต้องการของตลาดและโลกที่ทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วมากกว่า แค่การพัฒนาโปรดักท์อย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไปต้อง “เปลี่ยนแพลตฟอร์ม” ด้วย นี่คือกุญแจสำคัญ

157724898060

สำหรับเพลินวาน การมีอายุ10ปีในยุคนี้ถือว่านานแล้ว ต่างจากโลกธุรกิจเมื่อ30-40ปีที่แล้ว ตัวเลข10ปีอาจจะเท่ากับ100ปีของยุคนั้น เราเลยคิดว่ามันสมควรแก่เวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยน จึงเป็นที่มาของการประกาศปิดตัวเพลินวานที่หัวหิน

ภัทรา ยืนยันด้วยว่าการปิดตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับ เศรษฐกิจชะลอตัว” เพราะส่วนตัวมองว่าธุรกิจท่องเที่ยวและอาหารที่ทำอยู่อีกส่วน ได้รับผลกระทบน้อยมาก และในทุกๆ วิกฤตินั้นมีโอกาสเสมอ อย่างในช่วง10ปีที่ผ่านมา จะให้บอกว่าตลาดท่องเที่ยวดีมาตลอด10ปีก็ไม่ใช่ ในช่วงที่ไม่ดีก็มี ซึ่งก็ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้

“ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เราเองก็ชอบนำเสนอสิ่งใหม่แก่ตลาด เมื่อเพลินวานอยู่มานานถึง10ปีเราก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ถ้าเราอยู่แบบนี้ต่อไป เราอาจจะไม่ได้คิดทำสิ่งใหม่ และการปิดตัวครั้งนี้ไม่ใช่ปิดเพราะว่าเพลินวานแย่แล้ว เราเองก็ไม่ได้อยากให้เพลินวานมาถึงวันที่ปิดตัวลงแล้วทุกคนลืม ไม่มีใครสนใจ แต่อยากให้เพลินวานเป็นความทรงจำที่ดี มีคุณค่าสำหรับทั้งคนทำและคนมาเยือน ให้แบรนด์มีคุณค่าและคนยังคิดถึงดีกว่า ไม่ใช่ว่าธุรกิจไปต่อไม่ได้แล้วค่อยปิด เราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น”

สำหรับสิ่งใหม่ ที่ภัทรา จะไปทำ ยังคงแกนใหญ่อย่างพื้นฐานความเป็นไทยและเป็นธุรกิจเพื่อสังคมอาจจะเปลี่ยนรูปแบบใหม่เท่านั้น แต่เนื้อหาข้างในยังเหมือนเดิม เน้นปรับให้เข้ากับผู้บริโภคยุคใหม่ ส่วนจะเป็นอะไรนั้น ต้องรอให้เป็นชิ้นเป็นอันในปี2563โดยจะต่อยอดจากแบรนด์เพลินวาน ซึ่งมีข้อดีเรื่องคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างชัด เหมือนสิ่งมีชีวิต สามารถเป็นอะไรก็ได้ พร้อมแตกหน่อใหม่ตลอดเวลา จากปัจจุบันมีร้านค้าเพลินวาน พาณิชย์ เปิดให้บริการ6สาขา ได้แก่5สาขาในกรุงเทพฯ (ทองหล่อ13,เดอะ สตรีท รัชดา, ล้ง1919, สถาบันประสาทวิทยา และวิสดอม สุขุมวิท101)และอีก1สาขาที่หัวหิน โดยมีแผนเปิดเพิ่มอีก2สาขาใหม่ในกรุงเทพฯ

“ทั้งนี้ มองว่าหัวหินยังเป็นจุดหมายที่มีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และเราไม่ได้ปิดเพลินวาน เพราะมองว่าหัวหินจะโตไม่ได้อีกแล้ว”

157724901355
(ขอบคุณภาพจาก plearnwan)

ด้านโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า รับทราบข่าวการปิดกิจการของเพลินวาน ทั้งนี้หวังว่าธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆ ในหัวหินจะสามารถประคองตัวได้ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ โดยจากการติดตามธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวในหัวหิน พบว่าธุรกิจสวนน้ำ สนามกอล์ฟ และตลาดร้านอาหารยังขายแก่นักท่องเที่ยวได้

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวแบบมนุษย์สร้าง (แมนเมด แอทแทรคชั่น) ที่สร้างขึ้นจำลองบรรยากาศตลาดในแบบต่างๆ อาจจะฮิตตามกระแสเป็นพักๆ พอนักท่องเที่ยวหันไปนิยมอย่างอื่น แหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้อาจจะได้รับความนิยมลดลงไป ทำให้ยืนระยะได้ไม่นาน จึงอยู่ที่เจ้าของธุรกิจจะปรับตัว ปรับโมเดลการลงทุนให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่อย่างไร

ฟากวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก เล่าถึงภาพรวมสถานการณ์ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี ว่าปี2562เป็นปีที่ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวเหนื่อยมาก และมีแนวโน้มเหนื่อยมากขึ้นในปี2563ไม่ใช่เฉพาะธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น แต่รวมถึงธุรกิจโรงแรมและที่พักด้วย ที่ต้องเร่งทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ควบคู่กับการลดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในประจวบฯและเพชรบุรี ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปิดกิจการแต่อย่างใด เพราะสายป่านค่อนข้างยาว ทำให้ยังประคองสถานการณ์ธุรกิจต่อไปได้