'ศาลรธน.' นัดวันนี้ รับ-ไม่รับคดียุบ 'อนค.'

'ศาลรธน.' นัดวันนี้ รับ-ไม่รับคดียุบ 'อนค.'

ระทึก! ศาลรัฐธรรมนูญ ถกวันนี้ รับ-ไม่รับ คดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน "ธนาธร" 191 ล้าน

รายงานข่าวจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า หลังจากคณะกรรมการการรเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท โดยส่งสำนวนมายังศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

รายงานข่าวเผยว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (25 ธ.ค.) จะนำคำร้องของ กกต. ดังกล่าวเข้ามาพิจารณาว่ารับหรือไม่รับคำร้อง ไว้พิจารณา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ร.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สำนักสนับสนุนการสืบสวนสอบสวน นายสมพล พรผล ผอ.สำนักกิจการพรรคการเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำสำนวนคำร้องของคณะกรรมการ กกต. ที่มีมติ 5:2 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ว่า กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

อ่านข่าว-'อนค.' ข้องใจ ขอคัดสำเนาหลักฐานคดียุบพรรค 

ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 72 ห้ามมิให้พรรคการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น โดย (3) คือ กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 75

มาตรา 93 เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 ให้นายทะเบียนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกําหนดในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 92 คณะกรรมการจะยื่นคำร้องเอง หรือจะมอบหมายให้นายทะเบียนเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทนก็ได้ และเพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดี นายทะเบียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการจะขอให้อัยการสูงสุดช่วยเหลือดำเนินการในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจนกว่าจะเสร็จสิ้นก็ได้ ในกรณีที่เห็นสมควร ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้พรรคการเมืองระงับการกระทำใดไว้เป็นการชั่วคราว ตามคำร้องขอของคณะกรรมการ นายทะเบียน หรืออัยการสูงสุด แล้วแต่กรณีก็ได้