เฟดอัดฉีดสภาพคล่อง 2.48 หมื่นล้านดอลลาร์

เฟดอัดฉีดสภาพคล่อง 2.48 หมื่นล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงิน 2.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันอังคาร(24ธ.ค.) ก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดยเฟดได้เพิ่มสภาพคล่องผ่านทางข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 2 วัน

การแทรกแซงตลาดของเฟดผ่านทาง repo ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ระบบการเงินมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นมีเสถียรภาพ และสอดคล้องกับเป้าหมายของเฟด

เฟด ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยวิธีการเดียวกันนี้มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเคยระบุถึงการดำเนินการผ่านทาง repo ว่าเป็นเรื่องปกติในทางเทคนิค และไม่มีนัยทางเศรษฐกิจในวงกว้าง

เมื่อวันที่24 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดสาขานิวยอร์ก ได้ทำการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดการเงิน เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในตลาด หลังจากที่เกิดความผันผวนต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนท่ามกลางสภาพคล่องที่ตึงตัว โดยเฟดนิวยอร์ก ได้อัดฉีดเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านทาง repo ระยะ 14 วัน นอกเหนือจากการอัดฉีดสภาพคล่อง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านทาง repo ข้ามคืน

เฟดนิวยอร์ก จะอัดฉีดสภาพคล่อง 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านทาง repo ข้ามคืนเป็นประจำทุกวันจนถึงวันที่ 10 ต.ค. และจะดำเนินมาตรการ repo ระยะ 14 วันอีก 2 ครั้งคิดเป็นวงเงินอย่างน้อย 3 หมื่นล้านดอลลาร์