หนุนเด็กไทย กินผักสด เพิ่มวิตามินซี ต้านหนาว ต้านโรค

หนุนเด็กไทย กินผักสด เพิ่มวิตามินซี ต้านหนาว ต้านโรค

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ปกครองส่งเสริมให้เด็กกินผัก เพิ่มวิตามินซี สร้างภูมิต้านทานและป้องกันโรค โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวผักจะมีความสด กรอบ เหมาะแก่การปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กมีนิสัยรักการกินผัก

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าพ่อแม่ควรปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กมีนิสัยรักการกินผักมากขึ้น เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ผักจะมีความสด กรอบ เหมาะที่จะจูงใจให้เด็กกินผัก โดยเฉพาะกลุ่มผักสีเขียว เช่น ตำลึง ผักบุ้ง ผักหวาน คะน้า กวางตุ้ง บร็อคโคลี่ ชะพลู ใบบัวบก ผักโขม ถั่วพู ซึ่งผักในกลุ่มนี้จะให้ทั้งวิตามินซีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรง และช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคในช่วงหน้าหนาว อาทิ โรคไข้หวัด โรคหลอดลมอักเสบ และโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจโดยกรมอนามัย ปี 2560 เฉพาะมื้อกลางวัน เด็กอายุ    10 ปี และ 12 ปี กินผักเพียงพอตามปริมาณที่แนะนำต่อมื้อ คือ 4 ช้อนกินข้าว ร้อยละ 43.7 และ 47.9 ตามลำดับ  

  หนุนเด็กไทย กินผักสด เพิ่มวิตามินซี ต้านหนาว ต้านโรค

“ทั้งนี้ ควรส่งเสริมให้เด็กกินผักทุกวัน มื้อละ 4 ช้อนกินข้าว ด้วยเมนูอาหารจานผัก ควบคู่กับอาหาร 5 หมู่ และหลากหลาย เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็กรักการกินผัก และเห็นคุณค่าของการกินผักมากขึ้น เพราะเด็กวัยเรียนเป็นกลุ่มวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และมีความพร้อมในการเรียนรู้ทุก ๆ ด้าน การกินอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายและได้สารอาหารครบถ้วนทั้งปริมาณและคุณภาพ จะช่วยสร้างเสริมการเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว