ถกหลายเรื่อง 

ถกหลายเรื่อง 

ในห้องประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลัง ร่วมกับสถาบันการเงิน สอท.และสภาหอการค้า ที่มี“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเมื่อวันก่อน นอกจากจะถกกันหนักถึงมาตรการช่วยเอสเอ็มอีแล้ว ยังมีอีกหลายประเด็นทางการเงินที่ถูกหยิบมาพูดคุยกัน 

หนึ่งในนั้นคือ เรื่อง “รีไฟแนนซ์ลูกหนี้บัตรเครดิต” ที่มีการขอปรับเกณฑ์ จ่ายขั้นต่ำของบัตรเครดิตลงจาก10% โดย“แบงก์ออมสิน” ที่เป็นพระเอกนำร่องในเรื่องนี้ บอกว่าจะขอพักเงินต้นเป็นเวลา 1 ปี  บวกกับการยืดหนี้ออกไปอีก 5 ปีให้กับลูกหนี้ด้วย  ฟากสถาบันการเงิน ยังมีการขอปรับเกณฑ์บางเรื่องที่เกี่ยวกับ "มาตรฐานบัญชีใหม่IFRS9" เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อสถาบันการเงิน

เท่านั้นยังไม่พอ ที่ประชุมได้หยิบยกประเด็น "การช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์" มาพูดคุย  เพราะภาคอสังหาฯถือเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่วันนี้ด้วยเกณฑ์ "แอลทีวี" ทำให้การปล่อยสินเชื่อการซื้อบ้านไม่ได้อู่ฟู้เหมือนแต่ก่อน  

แว่วว่า “สมคิด” พูดกลางห้องประชุมเลยว่า ไม่อยากให้แบงก์ชาติมองทุกอย่างเป็นการเก็งกำไร  พร้อมให้ธปท.ไปทบทวนว่าสามารถผ่อนเกณฑ์หรือทำอะไรได้บ้าง ซึ่งธปท.ก็รับรู้แล้ว เพราะเชื่อว่านโยบายที่ดีจำเป็นต้องดู “ไทม์มิ่ง”ด้วย ว่าความพอดีอยู่ตรงไหน   เมื่อรองนายกฯออกปากขนาดนี้  ไม่แน่ว่า อาจจะได้เห็นธปท.ปรับเกณฑ์แอลทีวีในไม่ช้านี้