ECF ขายสิทธิฯสัญญาเงินกู้ IFEC มูลค่า 58 ล้านบาท

ECF ขายสิทธิฯสัญญาเงินกู้  IFEC มูลค่า 58 ล้านบาท

ECF ขายสิทธิฯสัญญาเงินกู้ IFEC มูลค่า 58 ล้านบาท พร้อมสัญญาจำนำหุ้น IFECTP เอ็มโอยูซื้อกิจการ ซีอาร์โซลาร์ แก่ผู้ซื้อ 2 ราย 'คมวิทย์ บุญธำรงกิจ - อารักษ์ สุขสวัสดิ์ '

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. อิสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อนุมัติให้มีการจำหน่ายสิทธิเรียกร้องในสัญญาเงินให้กู้ยืมเงิน แก่ บมจ.อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น ( IFEC) รวมมูลค่า 58 ล้านบาท (รวมดอกเบี้ย ณ 24 ธ.ค.62 )และสัญญาจำนำหุ้น ของบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ (IFECTP) จำนวน 5 ล้านหุ้น และ บันทึกความเข้าใจ ( MOU)ที่ บริษัท ซีอาร์ โซลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย IFEC มีการศึกษาซื้อกิจการ ของบริษัท ซีอาร์โซลาร์ ซึ่งปัจจุบันยอู่ระหว่างการตรวสอบสถานะกิจการ ในการซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1 เมกะวัตต์ ที่จ.ลำปาง ให้กับผู้ซื้อ2 ราย คือ นายคมวิทย์ บุญธำรงกิจ ในมูลค่า 38.56ล้านบาท และ นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ ในราคา 19.43 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการชำระราคาขายนั้น นายคมวิทย์ จะชำระให้แก่ ECF โดยแบ่งเป็น 7 งวด () คิดอัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปีด้วย เมื่อคิดดอกเบี้ยจนถึงวันชำระครบถ้วน รวมเป็นเงิน 42.24 ล้านบาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งในวันนี้ (24ธ.ค.62)บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายสิทธิดังกล่าวกับนายคมวิทย์ และได้รับชำระเงินงวดแรก 5.55 ล้านบาท


ส่วนการจำหน่ายสิทธิเรียกร้องดังกล่าวแก่นายอารักษ์ จะชำระราคาขายให้แก่ ECF แบ่งเป็น 7 งวด ( คิดอัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปีด้วยเมื่อคิดดอกเบี้ยจนถึงวันชำระครบถ้วน 21.12 ล้านบาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งในวันนี้บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายสิทธิเรียกร้องดังกล่าวกับนายอารักษ์ และได้รับชำระเงินงวดแรก 2.77 ล้านบาทบาทแล้ว

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า ปัจจุบัน IFEC อยู่ภายใต้คดีฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง ซึ่งคาดว่าการเจรจาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1 MW ของ ซีอาร์ โซล่าร์ ย่อมจะต้องดำเนินการภายใต้การฟื้นฟูกิจการของ IFEC น่าจะใช้เวลาอีกนานมาก ประกอบกับการดำเนินการบังคับจำนำหุ้น IFECTP ที่เป็นประกันนั้น ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะได้เงินเพียงพอชำระหนี้เงินกู้ยืมคงค้างทั้งหมด เพราะ IFECTP ไม่ได้นำส่งงบแสดงสถานะการเงินตั้งแต่ปี 2560

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงพิจารณาแล้วมีความเห็นว่าการทำรายการครั้งนี้มีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากราคาซื้อขายสิทธิเรียกร้องในการทำรายการนี้ เป็นราคาซื้อขายที่ไม่ต่ำกว่ามูลค่าเงินต้นรวมดอกเบี้ยคำนวนจนถึงวันที่ทำรายการ และอัตราดอกเบี้ย 6% ต่อปีสำหรับราคาซื้อขายที่ผ่อนชำระเป็นอัตราที่เหมาะสม โดยบริษัทฯ สามารถนำเงินที่ได้จากการขายสิทธิเรียกร้องนี้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์กว่าการรอเจรจาซื้อขายโรงไฟฟ้าของ ซีอาร์ โซล่าร์ ภายใต้การฟื้นฟูกิจการของ IFEC