ลุ้น 'ธนาธร' อุทธรณ์คดีฟ้อง 7 กกต.ได้อีกยก

ลุ้น 'ธนาธร' อุทธรณ์คดีฟ้อง 7 กกต.ได้อีกยก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษายกฟ้องชั้นตรวจฟ้อง ไม่รับคดี "ธนาธร" เอาผิด 7 กกต.ปฏิบัติมิชอบสอบหุ้นสื่อ ขณะที่คดีฟ้อง "14 กก.สอบ-กกต." เน่งทำคดียุบพรรคอนค. ศาลนัดฟังคำสั่ง 6 ม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.62 ที่ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลมีคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีหมายเลขดำ อท.168/2562  ที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. , นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ , นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย , นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี , นายปกรณ์ มหรรณพ , นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ , นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ทั้งเป็น กกต. เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 , 89

โดยคดีนี้ นายธนาธร ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 ที่ผ่านมา โจทก์ฟ้องว่า ช่วงประมาณวันที่ 25 มี.ค. - 16 พ.ค.62 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งเจ็ดได้ดำเนินกระบวนการสืบสวนไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาดข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดก่อนที่จะมีคำสั่งให้มีการดำเนินคดีเลือกตั้งกับโจทก์ กรณีกล่าวหาโจทก์ถือหุ้นในบริษัทวี-ลัคมีเดีย จำกัด โดยการแสวงหาข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นกระแสความแต่กลับเร่งรัดการลงมติและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ในดำเนินคดีแก่โจทก์ไม่ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่าโจทก์กระทำการตามที่มีการสืบสวนไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 41 ซึ่งพฤติการณ์การกระทำนั้นมีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างใดโดยอาศัยเหตุที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือขั้นตอนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 41 จึงเป็นการประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลตรวจดูข้อกล่าวหาในคำฟ้องแล้ว ในชั้นตรวจฟ้องนี้จึงได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ไม่รับคดีไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์

อย่างไรก็ดี ตามขั้นตอนกฎหมาย ฝ่ายโจทก์สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษายกฟ้องในชั้นตรวจฟ้องนี้ต่อศาลอุทธรณ์ได้ภายในเวลา 1 เดือนตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และ พรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง นายเกรียงศักดิ์ ม่วงอ่อนประธานคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนคดียุบพรรค อนค. ,นายนิยต ดำรงประภักดิ์ ,นายสุชาติ เพชรอาวุธ ทั้งสองเป็นกรรมการสืบสวนและไต่สวน , พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. , นางสุกัญญา รัตนนาคินทร์ , พล.ท.สมชาย ชัยวณิชยา ,พ.ต.อ.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ ทั้งสาม เป็นคณะอนุกรรมการวินิจฉัย , นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. , นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ , นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย , นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี , นายปกรณ์ มหรรณพ , นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ , นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ทั้งเจ็ดเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นจำเลยที่ 1-14 ในคดีหมายเลขดำ อท.185/2562 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 86 กรณีเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค อนค.นั้น ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้องว่าจะรับคำฟ้องนี้ไว้ไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ต่อไปหรือไม่ ในวันที่ 6 ม.ค.2563 เวลา 09.00 น.