'proxy crisis' 'บิ๊กแดง' มีสิทธิ์นั่งนายกฯ จริงหรือ?

'proxy crisis'  'บิ๊กแดง' มีสิทธิ์นั่งนายกฯ จริงหรือ?

ปี 2562 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ผู้นำกองทัพที่สร้างสีสันมากที่สุดคงจะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

“บิ๊กแดง” รับหน้าที่ตั้งแต่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว นับถึงวันนี้ก็ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.มา 1 ปี กับอีกเกือบๆ 3 เดือน

ตลอด 1 ปีเศษที่ผ่านมา ผบ.ทบ.เล่นบท “จัดหนัก” ฝ่ายที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทหารและกองทัพ เช่น ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พรรคการเมืองบางพรรคเสนอตัดงบกลาโหม ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ก็เจอ ผบ.ทบ.สวนกลับด้วยเพลง “หนักแผ่นดิน”

นอกจากนั้น ผบ.ทบ.ยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่ปลุกความสำคัญของปัญหา เฟคนิวส์หรือ ข่าวเท็จ-ข่าวลวงจนหลายฝ่ายตระหนักตรงกันในวันนี้ว่าบ้านเมืองกำลังเผชิญปัญหาใหญ่จริงๆ

ตามด้วย “ไฮบริด วอร์แฟร์” หรือ “สงครามลูกผสม” ที่ ผบ.ทบ.ขยายต่อจากประเด็นเฟคนิวส์ โดยอธิบายว่าเป็นการใช้สรรพกำลังทุกส่วน โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารและโซเชียลมีเดียในการทำสงคราม โดยเฉพาะสงครามการเมือง

แถมยังชวนดูหนัง The Great Hack หรือชื่อไทย “แฮ็คสนั่นโลก” ที่เป็นการใช้ “เอไอ” จัดการข้อมูลของผู้ใช้โซเชียลฯ แบบละเมิดความเป็นส่วนตัว จนสามารถทำให้เกิดชัยชนะในทางการเมืองได้ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในหลายประเทศ แม้แต่สหรัฐอเมริกา

ที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ ผบ.ทบ.ท่านนี้ เป็นคนเดียวที่จัดกิจกรรมคล้าย เดี่ยวไมโครโฟนหรือ “TED Talk” บรรยายพิเศษคนเดียวบนเวทีนานกว่า 1 ชั่วโมงในหัวข้อ แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคงพร้อมด้วยวาทะเด็ด ฮ่องเต้ซินโดรมที่โยนใส่นักการเมืองบางคน และกลุ่มการเมืองบางกลุ่มที่กำลังปฏิบัติการป่วนประเทศ

จากนั้น ผบ.ทบ.เว้นวรรคไปนาน กระทั่งมีแฟลชม็อบ และการเตรียมการ “วิ่งไล่ลุง” ทำให้ “บิ๊กแดง” ออกมาอีกรอบกับวาทกรรมใหม่ proxy

crisis หรือวิกฤติการณ์ที่สร้างโดย “ตัวแทน” โดยที่ “ตัวจริง” ไม่ได้ออกมาต่อสู้กับภาครัฐโดยตรง

ความร้อนแรงของ ผบ.ทบ.ที่ชื่อ “บิ๊กแดง” ทำให้ “คุณช่อ” พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถึงขั้นนำไปพูดในสไตล์ “ลึกแต่ไม่ลับ” บนเวทีของพรรคอนาคตใหม่ที่อุตรดิตถ์ว่า ในทางการเมือง “เขา” (ซึ่งไม่รู้หมายถึงใคร) เตรียมการเอาไว้หมดแล้ว โดยหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงจากเก้าอี้นายกฯ “เขา” ก็จะให้ พล.อ.อภิรัชต์ เป็นนายกฯคนต่อไป

งานนี้เล่นเอา คุณช่อโดนถล่มอย่างหนัก โดยเฉพาะจากฟากที่เชียร์รัฐบาล ถึงขั้นออกมาตั้งฉายาเป็น เจ้าแม่เฟคนิวส์

สาเหตุที่โดนถล่มหนัก เพราะจริงๆ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ล็อค “บิ๊กแดง” เอาไว้ เนื่องจาก “บิ๊กแดง” เป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.โดยตำแหน่ง ซึ่ง ส.ว.ชุดนี้มีวาระยาว 5 ปี ฉะนั้นหากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังไม่ถูกฉีกหรือถูกแก้ไข การดำรงตำแหน่งนายกฯของ “บิ๊กแดง” ก็ไม่ง่าย เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 เขียนห้ามผู้ที่พ้นตำแหน่ง ส.ว.ไม่ถึง 2 ปี ไม่ให้ลงสมัคร ส.ส. และเป็นลักษณะต้องห้ามของการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งหมายรวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

ฉะนั้นหาก “บิ๊กแดง” จะเป็นนายกฯคนต่อไป ก็ต้องรีบลาออกจาก ส.ว. แต่ตำแหน่ง ส.ว.ก็บังคับให้ ผบ.ทบ.เป็นโดยตำแหน่ง ฉะนั้นก็ต้องรอดูช่วงที่ ผบ.ทบ.พ้นเก้าอี้ ส.ว.หลังเกษียณ วันที่ 30 ก.ย.ปีหน้า ว่าจะนั่ง ส.ว.ต่อหรือไม่ ถ้าไม่นั่งต่อ ก็ต้องนับไปอีก 2 ปีถึงจะเป็นนายกฯได้

น่าคิดว่ารัฐบาลนายกฯลุงตู่ จะอยู่อีก 3 ปี (นับปี 63 ด้วย) เลยเชียวหรือ?

ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะเท่ากับอยู่ครบ 4 ปีกันเลยทีเดียว หากถึงวันนั้นจริง ก็มีโอกาสทื่ บิ๊กแดงจะเป็นนายกฯได้เหมือนกัน แต่เจ้าตัวก็พูดหลายครั้งว่าเกษียณแล้วจะไม่เล่นการเมือง ฉะนั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าคำตอบสุดท้ายจะเป็นเช่นไร