ซาเล้งรับซื้อของเก่า ร้องก.พาณิชย์แก้ปัญหาราคากระดาษรีไซเคิลตกต่ำ

ซาเล้งรับซื้อของเก่า ร้องก.พาณิชย์แก้ปัญหาราคากระดาษรีไซเคิลตกต่ำ

กลุ่มพ่อค้า ซาเล้ง, รถปิคอัพ, ร้านรับซื้อของเก่า ร้องพาณิชย์แก้ไขปัญหาราคารับซื้อขยะรีไซเคิลตกต่ำ ด้านพาณิชย์นัดถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 9 ม.ค.แก้ปัญหา

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมหารือร่วมกับกลุ่มผู้ค้าขยะรีไซเคิลรายย่อย หรือซาเล้งกว่า 100 คน จากจังหวัดต่าง ๆ ว่า กลุ่มผู้ค้าขยะรีไซเคิลรายย่อย ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์หาแนวทางผ่อนคลายการประกาศนำเข้าขยะรีไซเคิล หลังจากในช่วงที่ผ่านมาเปิดทางให้นำเข้าขยะรีไซเคิล ส่งผลให้ราคารับซื้อขยะรีไซเคิล ไม่ว่ากระดาษ พลาสติก เหล็ก ลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เพราะขณะนี้ซาเล้งทั่วประเทศกำลังได้รับความเดือดร้อน

“การยกเลิกห้ามนำเข้าขยะรีไซเคิลคงลำบาก เพราะไทยยังต้องการขยะรีไซเคิลจากต่างประเทศบางประเภท เพื่อนำมาดำเนินอุตสาหกรรมรีไซเคิลจำนวนมาก สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขและช่วยเหลือ คือ ทำอย่างไรให้ขยะรีไซเคิลในประเทศราคาเหมาะสม”

นายบุณย์ธีร์  กล่าวว่า  ทั้งนี้ ในวันที่ 9 ม.ค. 2563 กระทรวงพาณิชย์จะเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งกลุ่มผู้รับซื้อของเก่า โรงงานผลิตกระดาษ รวมถึงกลุ่มซาเล้ง หารือถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เบื้องต้น คงยังไม่สามารถหยุดการนำเข้ากระดาษรีไซเคิลได้เพราะยังมีความจำเป็นต้องใช้ในภาคอุตสาหกรรม จึงต้องหารือให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย  หากยังมีช่องโหว่กดราคารับซื้อมากเกินไปกระทรวงพาณิชย์จะใช้กฎระเบียบทั้งกรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายในดูระบบการรับซื้อ 157718599440

นายธนะชัย   ชินปัญจะพล ตัวแทนร้านรับซื้อของเก่า  กล่าวว่า  ร้านรับซื้อของเก่านับหมื่นร้านทั่วประเทศ ได้รับผลกระทบ เพราะกลุ่มซาเล้งเริ่มลดลง เชื่อว่าสาเหตุที่ราคาตก เนื่องมาจาก โรงงานผลิตกระดาษ มีสต็อกจากการนำเข้ามาจากต่างประเทศ จึงส่งผลให้กดราคารับซื้อกระดาษรีไซเคิลของไทย  ส่วนสาเหตุที่เพิ่งเกิดปัญหาปีนี้ เชื่อว่าน่าจะเกิดจากจีนบังคับใช้กฎหมายกีดกันการนำเข้ากระดาษรีไซเคิล ตั้งแต่ต้นปี2562  ทำให้ ประเทศต้นทางโดยเฉพาะแถบยุโรป เปลี่ยนปลายทางมายังไทยแทน  

นายธนะชัย กล่าวว่า    ขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาใน 6 ข้อเสนอด้วยกัน คือ 1.หยุดนำเข้าขยะจากต่างประเทศชนิดคัดแยกแล้ว 6 เดือน เพื่อลดสต็อกของโรงงาน 2. เรียกร้องให้ “จำกัดโควตาการนำเข้า” ให้เหมาะสมกับปริมาณกระดาษที่มีอยู่ในประเทศ 3.เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องสารเจือปนในขยะนำเข้า 4. เรียกร้องให้มีการตั้งตัวแทนจากสาขาอาชีพเชื่อถือได้ ร่วมกระบวนการตรวจสอบขยะนำเข้า 5. เรียกร้องให้มีการเก็บภาษีหรืออากรขยะนำเข้า 6. เรียกร้องให้หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่บริเวณรอบๆ ทั้งหมดของโรงงานหลอมกระดาษทุกประเภท เพราะมีวัสดุที่ถูกทิ้งรอบพื้นที่