ตามคาด 'พีระพันธุ์' นั่งปธ.กมธ. แก้รธน.

ตามคาด 'พีระพันธุ์' นั่งปธ.กมธ. แก้รธน.

ตามคาด "พีระพันธุ์" นั่งปธ.กมธ. แก้รธน. ขอกมธ. สลายขั้ว ร่วมมือทำงานยึดประโยชน์ประเทศ-ปชช. ด้าน 7 รองปธ.กมธ. เกือบไม่ลงรอย หลัง เด็กพปชร. โวยต้องเป็นของฝ่ายรัฐบาล ก่อนพักหารือ เคลียร์ใจ ก่อนเดินหน้าต่อราบรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นัดแรกเพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. โดยตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ ได้เสนอชื่อจำนวน 2 รายชื่อ คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ และ นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ทำให้ที่ประชุใต้องอเกเสียงด้วยการลงคะแนนลับผ่านบัตรออกเสียง ผลการลงมติของที่ประชุม 25 เสียง สนับสนุนนายพีระพันธุ์ ส่วน 19 เสียงสนับสนุนให้นายโภคิน

โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวกับที่ประชุมหลังได้รับตำแหน่ง ว่า ตนขอขอบคุณกมธ. ที่เลือกตนดำรงตำแหน่งประธานกมธ. ในการทำงานตนขอความร่วมมือจากกมธ.ทุกฝ่าย ให้ทำงานโดยถือว่าทุกคนคือเพื่อนร่วมงานกัน และยึดประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง และซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อยึดประโยชน์ดังกล่าวจะทำให้การทำงานของ กมธ. สำเร็จ

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานกมธ. ทั้ง 7 คนนั้นก่อนได้บทสรุปในกมธ. ต้องพักการประชุมเพื่อให้ตัวแทนคณะกรรมการประสานงานของซีกฝ่ายค้านและซีกรัฐบาลหารือนอกรอบนานกว่า 30 นาที เนื่องจาก กมธ.ซีกฝ่ายค้าน ต้องการให้รองประธาน กมธ. คนที่1 เป็นสัดส่วนของฝ่ายค้าน แต่ถูกโต้แย้งโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ทำให้เกิดการพูดคุยที่คาดว่าต้องใช้เวลานาน หากต้องลงมติทุกตำแหน่ง และหลังการหารือนอกรอบ ที่ประชุมกลับมาประชุมอีกครั้งและเป็นไปอย่างราบรื่นโดย กมธ.ซีกรัฐบาล เสนอขื่อบุคคลของพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่กมธ.ซีกฝ่ายค้านผลัดเสนอชื่อบุคคลของฝ่ายพรรครัฐบาล โดยตำแหน่งรองประธาน กมธ. ทั้ง 7 ตำแหน่ง อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่หนึ่ง, นายวัฒนา เมืองสุข เป็นรองประธานกมธ. คนที่2, นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เป็นรองประธานกมธ. คนที่3,

ขณะที่ตำแหน่งอื่นๆ อาทิ นายทศพล เพ็งส้ม สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการ กมธ. , ตำแหน่งโฆษกมจำนวน 5 คน อาทิ สายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย, นายธนากร วังบุญคงชนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น ขณะที่นายโภคิน ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา

ทั้งนี้กมธ. จะนัดประชุมทุกวันศุกร์ เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และนัดประชุมครั้งที่2 วันที่ 10 มกราคม 2563 เพื่อวางกรอบการทำงาน และแนวทางการรับฟังความเห็นในภาคส่วนต่างๆ