ศุลกากรสนธิกำลังฝ่ายความมั่นคง เข้มสกัดลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม

ศุลกากรสนธิกำลังฝ่ายความมั่นคง เข้มสกัดลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม

ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 บูรณาการเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 9 ด่านฯ นายด่านศุลกากรสะเดายืนยันระบบควบคุมน้ำมันปาล์มผ่านแดนรัดกุมไม่มีการลักลอบ

หลังจากที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศไทยมีราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน (มาเลเซีย) ทางกรมศุลกากร โดยสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ด่านฯที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มมาตรการตรวจ

(24 ธ.ค.62) นายยุทธนา พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 4 เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ถึงมาตรการป้องกันการลักลอบน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน ว่ามาตรการแรกคือมีการสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งการลาดตระเวน, การตรวจรถผ่านแดนจะมีการเข้มงวดทุกด่านฯที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

“ไม่เฉพาะเรื่องน้ำมันปาล์มเพียงอย่าง แต่รวมถึงอื่นๆด้วย การสนธิกำลังกันอย่างเหนียว ทำให้มีการตรวจแน่นขึ้นทุกด่านฯที่มีอยู่ 9 ด่านฯไม่มีการหย่อนยาน”

มาตรการที่สองคือ การควบคุมการผ่านแดนน้ำมันปาล์มไปยังประเทศที่สาม ก็มีการเข้มงวด โดยใช้เทคโนโลยีควบคุม มีการตรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน

นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าวว่า ทางด่านฯสะเดา ไม่มีการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะกองทัพมดก็ไม่มี

“ที่มีข่าวว่ามีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม ในลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ผ่านแดน เราก็ยืนยันแล้วให้กระทรวงพาณิชย์มาตรวจร่วม สำหรับน้ำมันปาล์มผ่านแดนไปแม่สอด ไประนอง ไปประเทศที่สาม”

นอกจากนี้ยังให้ทหารเข้ามาตรวจร่วมเพิ่ม และใช้ระบบอีล็อค เป็นกุญแจล็อคที่เราสามารถทราบว่าสินค้าไปถึงไหน ไปถึงปลายทางครบถ้วน นั้นเรามีการควบคุมอย่างรัดกุมไม่มีการลักลอบระหว่างทาง

“ตลอดระยะเวลาที่มีการสินค้าน้ำมันปาล์มผ่านแดนเกิดขึ้นมาก็ไม่มีการจับกุมการลักลอบสักครั้ง แต่ก็มีข่าวอยู่เรื่อยว่ามีการลักลอบลงระหว่างทาง ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะมีการควบคุมทั้งต้นทางจนถึงปลายทาง”นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าว