จีนส่งสัญญาณเพิ่มมาตรการ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’ ปี 63

จีนส่งสัญญาณเพิ่มมาตรการ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจ’ ปี 63

นายกฯ จีนมีแผนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารมากขึ้น หนุนการปล่อยกู้ธุรกิจขนาดเล็กหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวระหว่างเยือนธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตูทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันจันทร์ (23 ธ.ค.) เสนอให้ธนาคารลดปริมาณเงินกันสำรอง ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจแดนมังกร

นายหลี่กล่าวว่า กังวลมากเรื่องการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดเล็กมาก โดยรัฐบาลจะสนับสนุนธนาคารกลางและขนาดเล็กเพิ่มขึ้น เพื่อให้ธนาคารบริการธุรกิจเหล่านี้ได้โดยตรง

นอกจากนี้รัฐบาลจะศึกษามาตรการเพิ่มเติม เช่น ลดอัตรากันสำรอง หาหนทางลดต้นทุนการเงินและอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดอุปสรรคทางการเงินและต้นทุนที่เพิ่มสูงให้ได้มากที่สุด

ปี 2562 ถือเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับเศรษฐกิจจีน การขยายตัวต่ำสุดในรอบ 30 ปี เพราะถูกกระหน่ำทั้งสงครามการค้ากับสหรัฐ และความต้องการสินค้าในตลาดโลกซบเซา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดชี้ว่าเศรษฐกิจบางสาขาปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย อีกทั้งข้อตกลงการค้าเฟส 1 กับสหรัฐที่ยกเลิกภาษีบางตัวจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันได้บ้าง

เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า รัฐบาลปักกิ่งจะต้องเพิ่มแรงสนับสนุนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจปี 2563 ที่โนมูระรายงานว่า ทางการจะต้องใช้มาตรการผ่อนคลายระดับปานกลางต่อไป

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. ปักกิ่งเคยลดอัตรากันสำรองสำหรับธนาคารแล้ว ปลดปล่อยเงินราว 1.26 แสนล้านดอลลาร์ให้ธนาคารปล่อยกู้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่

ความเห็นของนายกฯ หลี่เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากคณะรัฐมนตรีจีน เผยมาตรการสนับสนุนบริษัทเอกชน ด้วยการอนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้ามาทำธุรกิจสำคัญได้มากขึ้น โดยได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับรัฐวิสาหกิจ