มือใหม่หัดดูซีรีส์: ‘จาก Crash Landing on you ถึง คิม จองอึน’

มือใหม่หัดดูซีรีส์: ‘จาก Crash Landing on you ถึง คิม จองอึน’

เมื่อนักข่าวสายต่างประเทศ หัดดูซีรีส์เกาหลีในเน็ตฟลิกซ์ แล้วพบว่าสถานการณ์ในเนื้อเรื่องช่างตรงกับเรื่องจริงนอกจอเหลือเกิน

ซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมในประเทศไทยมานานนับสิบๆ ปีแล้ว น้อยคนคงที่ไม่เคยชมซีรีส์เกาหลี และผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น จนกระทั่งเห็น “มิตรสหายท่านหนึ่ง” โพสต์สเตตัสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ธ.ค. ถึงซีรีส์ล่าสุดจากเน็ตฟลิกซ์ เรื่อง Crash Landing on You หรือ “ปักหมุดรักฉุกเฉิน”

"นางเอกมันทดสอบเครื่องร่อนแล้วพายุพัดไปตกในเขตเกาหลีเหนือ หลังจากถูกพระเอกซึ่งเป็นทหารเกาหลีเหนือพบเข้าโดยบังเอิญ มันก็วิ่งเตลิดเปิดเปิงไปทั่ว กระทั่งหลับหูหลับตาตะลุยฝ่าทุ่งกับระเบิดลึกเข้าไปในเกาหลีเหนือ

กว่ามันจะรู้ตัวมันก็เตลิดหลงมายืนดูชาวบ้านเอาตั๋วมาแลกไข่ไก่ กับฟังหอกระจายข่าวประกาศให้ชาวบ้านออกมาทำกายบริหารโดยพร้อมเพรียงกันกลางลานแล้ว

ทันใดนั้นก็พบว่าซวยแล้ว มันเพิ่งจะมาแค่ 2 ตอนเท่านั้น กว่าตอน 3 จะมาชีวิตอิชั้นจะไร้จุดหมายขนาดไหน

เกาหลีมันคิดพล็อตแบบนี้ได้ยังไง ที่ประเสริฐคือมันกล้าทำ แล้ว Netflix ก็กล้าจ่ายเงินให้มันทำด้วย

ปล.ฮยอน บิน ยังคงรักษาคุณภาพสมบัติของชาติไว้ได้อย่างครบถ้วน ทั้งหน้าตา สรีระสังขาร และฝีมือในการแสดง"

เมื่อเจอโพสต์บิวท์อารมณ์ขนาดนี้ ในฐานะผู้สื่อข่าวโต๊ะต่างประเทศที่สนใจความเป็นไปบนคาบสมุทรเกาหลีจะต้องดูเรื่องนี้ให้ได้

ก่อนเริ่มเรื่อง มีการขึ้นข้อความเตือนว่า ตัวละคร สถานที่ องค์กร เหตุการณ์ต่างๆ เป็นเรื่องสมมุติ ...เล่นเตือนกันอย่างนี้แสดงว่า ต้องมีอะไรใกล้เคียงกับเหตุการณ์จริงเป็นแน่

157717090697

เปิดเรื่อง ประธานบริษัทได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ กำลังจะแต่งตั้งประธานคนใหม่ ที่ลูกชาย 2 คนคือพี่ใหญ่กับพี่รอง กำลังแย่งชิงตำแหน่งประธานกันอย่างดุเดือด (โดยมีสองสะใภ้เป็นกองเชียร์สามีของตัวเองอย่างออกนอกหน้า) พล็อตนี้คุ้นมาก คล้ายเคยอ่านเจอเรื่องข่าวฉาวโฉ่ของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งของเกาหลี

บริษัทในเรื่องสะท้อนภาพความยิ่งใหญ่ของ “แชโบล” หรือกลุ่มธุรกิจใหญ่ของเกาหลีใต้ บริหารงานโดยครอบครัว ที่เป็นกำลังสำคัญผลักดันเศรษฐกิจโสมขาวให้ผงาดขึ้นมาอยู่ในอันดับ 11 ของโลก

แน่นอนว่าพี่ใหญ่และพี่รองต่างมีข้อตำหนิ พี่ใหญ่มีเรื่องกับพนักงาน เคยชกกับประธานสหภาพแรงงาน เรื่องที่ผู้บริหารบริษัทใหญ่ของเกาหลีใต้ไม่พอใจสหภาพแรงงานก็เพิ่งมีข่าวไปเหมือนกัน

ผู้บริหารบริษัทเกาหลีใต้บางแห่งจงเกลียดจงชังสหภาพแรงงานเอามากๆ ถึงกับประกาศว่า จะยอมให้พนักงานตั้งสหภาพแรงงานได้ก็ต้องรอจนกว่าแผ่นดินจะกลบหน้าเขานั่นล่ะ

157717095953

จากแวดวงธุรกิจเรื่องนี้ไปเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือตรงที่ นางเอก (ลูกสาวคนสุดท้องของท่านประธาน) นาม เซรี (ซนเยจิน) เป็นซีอีโอของบริษัทใหญ่มาแรง กำลังทดสอบร่มร่อนไร้เครื่องยนต์ แต่โดนพายุพัดไปตกในฝั่งเกาหลีเหนือ เจอกับร้อยเอกรีจองฮยอก (ฮยอนบิน) ที่ช่วยซุกซ่อนเธอไว้ไม่ให้ได้รับโทษทัณฑ์จากกระทรวงความมั่นคง เพราะการข้ามพรมแดนเข้ามาของเซรีนั้นนับว่าผิดประหลาด คิดไปเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากเธอต้องเป็นสายลับแน่ๆ และต้องโดนลงโทษอย่างรุนแรงหากทางการจับได้

จากจุดนี้ซีรีส์จำลองภาพบรรยากาศเกาหลีเหนือ แน่นอนว่า ระดับเน็ตฟลิกซ์ที่เผยแพร่ไปทั่วโลกย่อมไม่ใช่การสร้างโดยไร้ข้อมูล ที่ผ่านมามีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ข้ามมาฝั่งเกาหลีใต้จำนวนไม่น้อย แต่ละคนยอมให้ข้อมูลความเป็นไปในประเทศของตนเอง "ยอนมี ปาร์ก" สาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์คนหนึ่ง เคยเขียนไว้ในหนังสือ "In Order to Live มีชีวิต...เพื่ออิสรภาพ" บอกด้วยว่า สิ่งที่คนบ้านเธอเกลียดกลัวมากที่สุดไม่ใช่สหรัฐแต่เป็นเกาหลีใต้ที่หลงใหลทุนนิยมนี่เอง!!!

แต่เมื่อมองในอีกมุมหนึ่งภาพของแดนโสมแดงที่ถ่ายทอดผ่านซีรีส์เรื่องนี้ ย่อมเป็นภาพจากมุมของเกาหลีใต้ ที่ดูแล้วมีความ Propaganda และความแดกดันเกาหลีเหนือแทรกอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นความยากจน ชาวบ้านต้องปันส่วนอาหาร ต้องเคารพผู้นำสูงสุด ทุกๆ ที่จะมีภาพและข้อความเทิดทูนผู้นำสูงสุดเอาไว้ (ประมาณว่าชีวิตนี้จะอยู่ต่อไปไม่ได้ถ้าปราศจากท่านผู้นำ) การบริหารประเทศเต็มไปด้วยการเล่นพรรคเล่นพวก การทุจริตคอร์รัปชันในหมู่ทหารระดับสูง ที่เบื้องหน้ารับราชการแต่เบื้องหลังรับจ็อบสกปรกจนร่ำรวยผิดหูผิดตา ท่ามกลางความยากลำบากของพลทหารระดับล่างๆ (ภาพความแตกต่างแบบนี้มีให้เห็นทั่วไปไม่ต้องไปดูถึงเกาหลีเหนือ!!!)

ข้อน่าสังเกตคือ นางเอกพูดถึงการรวมชาติหลายครั้ง ไม่ได้พูดในแง่ของอุดมการณ์ทางการเมือง แต่พูดในเชิงสัญญิงสัญญาว่า จะตอบแทนความช่วยเหลือของเหล่าทหารเกาหลีเหนือ (ลูกน้องพระเอก) อย่างนู้นอย่างนี้ เมื่อถึงวันรวมชาติ สะท้อนว่าคนเกาหลีใต้คิดเรื่องการรวมชาติ แต่คิม จองอึน คงไม่เอาด้วย ส่วนคนเกาหลีเหนือคงไม่คิดเรื่องนี้ เพราะผู้นำไม่ได้สั่งให้คิด

157717098566

สำหรับคนที่ชอบข่าวต่างประเทศ Crash Landing on You นำเสนอในช่วงเวลาที่พอเหมาะพอดี ปีที่ผ่านมาการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือไม่คืบหน้า หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกับคิม จองอึน ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาต้องล่มลง คิมไม่พอใจมากที่ฝ่ายตนเลิกทดสอบขีปนาวุธแล้ว แต่สหรัฐยังไม่ยอมลดราวาศอก ยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรอยู่ต่อไป เป็นผลให้ช่วงไม่กี่เดือนหลังเกาหลีเหนือทดสอบนู่นนี่อยู่ตลอดเวลา แถมยื่นเส้นตายสิ้นเดือนธันวาคม ให้สหรัฐยอมทำตามข้อเรียกร้องของตนเสียที ขณะที่ประเทศเกี่ยวข้อง ทั้งจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ก็ลุ้นอยากให้ ทรัมป์-คิม ได้มาเจรจากันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนแฟนคลับเกาหลีผู้ติดตามข่าวสารก็ไม่ทราบว่า การลุ้นรักระหว่างซีอีโอเซรีกับร้อยเอกรีจองฮยอก กับลุ้นทรัมป์-คิม อันไหนจะยากกว่ากัน