นศ.แกนนำปลุกแฟลชม็อบท่าแพ ปฏิเสธทุกข้อหา ชี้แค่แชร์ต่อจากที่อื่น

"ประสิทธิ์" นักศึกษาแกนนำปลุกแฟลชม็อบท่าแพ หนุน "ธนาธร" พบตำรวจเชียงใหม่ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รอขึ้นศาลหลังปีใหม่ อ้างไม่ได้ปลุกม็อบแค่แชร์ต่อจากที่อื่น

ช่วงเช้าวันนี้ (24 ธันวาคม 2562) ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ อายุ 25 ปี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอดมินเพจ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ที่มีการประกาศผ่านเพจเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม “แฟลชม็อบ” เพื่อสนับสนุนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่บริเวณข่วงท่าแพ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา ได้เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจของสภ.เมืองเชียงใหม่

พร้อมกับทนายความตามที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งความตามความผิด พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ โดยนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ได้เข้ามาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเวลาประมาณ 10.00 น. หลังจากนั้นทางตำรวจก็เชิญตัวนายประสิทธิ์ และทนายความ เข้าไปพูดคุยในห้องสอบสวนเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง

โดยมีการเชิญผู้สื่อข่าวและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกมารอด้านหน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยทางพนักงานสอบสวนของสภ.เมืองเชียงใหม่ ได้แจ้งข้อกล่าวหา มีความผิดฐาน “เป็นผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผุ้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง”

และการสอบสวนในเบื้องต้นนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังจากการสอบสวนเสร็จสิ้นนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ก็โดนข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาตรา 10 วรรค 2 ก็คือไม่แจ้งการชุมนุมภายใน 24 ชม. ตามที่ยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ไปว่า เรายืนยันว่าเราไม่ได้เป็นคนจัดชุมนุม เพียงแต่ว่าเราเอาข้อความที่มันกำลังกระจายในโซเชียลมีเดียมารวมเป็นโพสต์เดียวกันแล้วก็เผยแพร่ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าโดยเจตนาจะไม่ผิดแต่เนื่องด้วยองค์ประกอบภายนอกว่ามันต้อง ก็เลยต้องอาจจะรับข้อกล่าวหา ณ เวลานี้ไปก่อน เราให้การปฏิเสธ แล้วก็รอให้การเป็นลายลักษณ์อักษรตามมาภายในวันที่ 5 ม.ค. แล้ววันที่ 6 ม.ค. จะมาที่นี่อีกครั้งเพื่อรอไปพบอัยการ เพื่อดำนเนินการต่อไป