'นายกฯ' ฟังเพลงแร็พรณรงค์ดื่มไม่ขับช่วงปีใหม่ ชี้เมาแล้วสุดยอดไม่มีสติ

'นายกฯ' ฟังเพลงแร็พรณรงค์ดื่มไม่ขับช่วงปีใหม่ ชี้เมาแล้วสุดยอดไม่มีสติ

"ประยุทธ์" รับบทเด็กปั๊ม กระตุ้นใช้ B10 แนะ รร. อย่าสอนตามตำรา-ท่องจำ เตือน ปีใหม่ ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย เจอ เด็กร้องแร็พโชว์ รณรงค์

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล หมุนเร็ว B 10 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม โดยนายกรัฐมนตรีได้สาธิตการเติมน้ำมันดีเซล หมุนเร็ว B 10 ให้กับรถกระบะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราต้องสร้างการผลิต การแปรรูป และทำการตลาด ซึ่งทำ 3 อย่างนี้ราคาปาล์มจะขึ้น อีกทั้งยังมีเรื่องการทำรถไฟฟ้า สถานีเติมสำหรับรถไฟฟ้าอีก หลายคนบ่นรัฐบาลไม่เอาจริงเอาจัง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในการจัดตั้งสถานี อย่าลืมเติมกันนะ จะช่วยเรื่องราคาปาล์มด้วย นี่คือนโยบายของผมเอง ว่าจะทำอย่างไรจะนำมาใช้เป็นพืชพลังงาน บริโภคอย่างเดียวไม่พอแล้ว และช่วยลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพราะฝุ่นมาจากหลายอย่างด้วยกัน ที่หนักที่สุดคือการจราจร วันหน้าเราดำเนินการไปสู่รถไฟฟ้า เราเลิกทั้งหมดไม่ได้ แต่ลดสัดส่วนลงมา และปีหน้าจะมีพลังงานเอทานอลจากอ้อยและมันสำปะหลัง เป็นการแก้ปัญหาของอ้อยและมันสำปะหลังอย่างยั่งยืน และทำโรงงานไฟฟ้าชุมชนที่เป็นของประชาชนโดยตรง ในพื้นที่ของตัวเองเพื่อเป็นทางเลือก ทั้งหมดนี้ รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันดำเนินการ ส่วนนายกรัฐมนตรีคือผู้บริหารนโยบาย แก้มาหลายอย่างแล้ว หากไปแก้ปลายทางอย่างเดียวแก้ไม่ได้หรอกก็กลับมาที่เก่า ขอให้ช่วยกันพูดบ้างว่าสิ่งที่รัฐบาลทำดีๆ ก็มีเยอะไป

1577164965100

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีว่า ดูนายกรัฐมนตรีอารมณ์ดี โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำไมจะให้อารมณ์เสียหรืออย่างไร จากนั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกระทรวงและศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เข้าพบและเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 9 เส้นทาง เดินทางตามรอยพระราชา และเสนอแอพพลิเคชั่น Moral Touch ผ่านโทรศัพท์มือถือที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมคุณธรรมกว่า 200 องค์ความรู้ พร้อมกับมอบหนังสือศาสตร์พระราชาให้แก่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการเผยแพร่สู่สาธารณะ โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมกิจกรรมถอดบทเรียน ผ่านเกมกระดานสื่อการเรียนรู้ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนระดับสากล พร้อมกับกล่าวว่า โรงเรียนต้องอย่าสอนตามตำราอย่างเดียว แต่ต้องบอกเขาวัตถุประสงค์ของเราคืออะไร เป้าหมายที่เราต้องการจากเขาคืออะไร ไม่อย่างนั้นทุกคนก็เรียนแบบท่องจำ แต่ไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร ทั้งนี้ โรงเรียนต้องใส่เรื่องจิตสำนึก จริยธรรม คุณธรรม การเป็นคนดีและคนเก่งใส่เข้าไปด้วยเพราะตอนนี้มันน้อยไป อีกทั้งวันนี้ต้องสู้กับเทคโนโลยี การใช้จ่ายที่อาจจะเกินตัว ที่จะต้องทำอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้ ไม่ใช่พอโตขึ้นมาก็เป็นหนี้แล้ว จะบอกว่ามีความจำเป็นก็ใช่ แต่ก็ต้องมีขีดความสามารถในการชำระหนี้ อย่างเรื่องการใช้สิ่งของก็ไม่ต้องมีให้เหมือนเพื่อน เพราะฐานะเราไม่เท่าเทียม เสรีประชาธิปไตยแบบนี้ก็ต้องเป็นแบบนี้

157716503421

ขณะที่ นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” โดยมีเด็กนักเรียนชายมาร่วมร้องเพลงแร็พโชว์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามเด็กพร้อมกับเอามือป้องปากว่า ไม่ทำบีทบ๊อกซ์หรือ เห็นเอามือปิดหน้าก็นึกว่าทำบีทบ๊อกซ์

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้เอาไปช่วยเผยแพร่ เราไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เรามีมาตรการทุกอันแล้ว ก็อยู่ที่ทุกคน ถ้าไม่ดื่มเหล้าขับรถ มันลดอุบัติเหตุไปได้ 100% แล้ว ที่เหลืออาจเป็นอุบัติจากสาเหตุอื่น แต่เมาเหล้ามันสุดยอด ขับไม่มีสติ ดังนั้น ต้องดื่มไม่ขับกลับบ้านปลอดภัย เราต้องยึดหลัก 3ร. รักตัวเอง รักครอบครัว และรักคนอื่นให้เท่าๆ กัน แล้วจะรู้ว่าเราควรต้องทำตัวอย่างไรในช่วงเทศกาลปีใหม่และปีต่อๆ ไป อย่าใจร้อน เคารพวินัยจราจร รถติดก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มันจะต้องติด เพราะรถมันเยอะ เป็นธรรมดาในช่วงปีใหม่ ต้องทำใจ ถ้าใจร้อนไม่เอื้ออารีย์ต่อกัน ก็มีปัญหาเดี๋ยวก็ทะเลาะกันอีก ตามมาด้วยความเสียหายหลายๆ เรื่อง ขอให้ลดภาระเจ้าหน้าที่เขาบ้าง ปีใหม่ก็ไม่ได้กลับบ้าน อยู่ตามถนนหนทางเยอะแยะไปหมด ต้องให้กำลังใจเขา โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แซวนักแสดงโฆษณาชายของ สสส. ที่มักรับบทเป็นคนเมาว่า ฉันเห็นเธอในโทรทัศน์ฉันว่าเธอนี่เมาจริงๆ นะ

157716508790

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลมันก็เป็นธรรมดา มีบ้างอะไรบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ใช่ตอนขับรถ ถ้ารู้ว่าตัวเองต้องขับรถอย่าไปดื่มเลย ไม่ดีหรอก อันตราย ทุกคนมีคนที่รออยู่ที่บ้านทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่ลูกเรา ต้องรับผิดชอบสังคมด้วย เพราะเป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องช่วยกันสร้างดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทักทายกับเจ้าหน้าที่ สสส. ซึ่งเป็นมุสลิม พร้อมกับระบุถึงกรณีที่มีข่าวปลอมว่าตนและครอบครัวนับถือศาสนาอิสลาม ว่าอย่าไปฟังคำยุแยงตะแคงรั่ว ตนไม่ไปทะเลาะกับใครทั้งนั้น