'นิธิ​' รุด​ให้กำลังใจนศ.ปลุกชุมนุมที่สภ.เมือง​เชียงใหม่ ลั่นทุกรัฐบาล​ในโลกต้องเจอม็อบ

"นิธิ​ เอียว​ศรีวงศ์" รุดให้กำลังใจนักศึกษา แกนนำแฟลชม็อบ หลังเข้าพบตำรวจหลังถูกแจ้งความดำเนินคดี ย้ำเป็นเรื่องปกติที่ทุกรัฐบาล​ในโลกต้องเจอม็อบ แต่อย่าควบคุมเสรีภาพประชาชน​ เพราะแค่ไม่พอใจรัฐบาล

เมื่อเวลา​ 10.00​ น. วันที่​ 24​ ธันวาคม​ ​ ที่สภ.เมือง​เชียงใหม่​ นายประสิทธิ์​ ครุธาโรจน์​ นักศึกษา​คณะมนุษย​ศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ซึ่งเป็นแอดมินเพจ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​เพื่อประชาธิปไตย​ ที่มีการประกาศผ่านเพจเชิญ​ชวนให้ประชาชน​มาร่วมชุมนุม "แฟลชม็อบ" เพื่อสนับสนุนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่บริเวณ​ข่วงท่าแพ​ จ.เชียงใหม่​ เมื่อวันที่​ 14​ ธ.ค. ​2562​ ที่ผ่านมา​ ได้เข้ามาพบเจ้าหน้าที่​ตำร​วจ​ของสภ.เมือง​เชียงใหม่​ พร้อมกับทนายความตามที่ ตำร​วจ​ภูธร​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้แจ้งความตามความผิด​ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ​

หลังจากนายประสิทธิ์​ ครุ​ธา​โรจน์​ เดินทางมาถึง​ ก็ได้มีการพูดคุยรายละเอียด​กับอาจารย์​ที่ปรึกษา​ของกลุ่มสมัชชาเสรีแห่งมหา​วิทยาลัย​เชียงใหม่​เพื่อประชาธิปไตย​ ในห้องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดไว้ให้​ และทางเจ้าหน้าที่​ตำ​ร​วจ​ได้มีการเชิญผู้​สื่อข่าว​และผู้ที่ไม่เกี่ยว​ข้อง​ นั่งรอบริเวณ​หน้าสภ.เมือง​เชียงใหม่​

สำหรับบรรยากาศ​ในวันนี้ได้มีนักศึกษา​และอาจารย์​ มาให้กำลังใจนายประสิทธิ์​ จำนวนหลายสิบคน​ นอกจากนี้ยังมี ศ.ดร.นิธิ​ เอียวศรีวงศ์​ นักเขียน​และนักวิชาการชื่อดังมาสังเกตการณ์​และให้กำลังใจด้วย

ศ.ดร.นิธิ​ เอียวศรีวงศ์​ กล่าวว่า​ คือตราบเท่าที่การชุมนุมไม่ได้ใช้ความรุนแรง ไม่ได้มีอาวุธด้วยซ้ำไป คิดว่าไม่น่าจะมีใครเดือดร้อนและในการชุมนุมในทุกวันนี้ เขาระวังแม้แต่ในเรื่องเกี่ยวกับการจราจร จะไม่ให้กระทบเลยไม่ใช่ แต่มันไม่ใช่การปิดถนนอย่างที่เคยทำมา​

"ขึ้นอยู่กับตัวรัฐบาลเองจัดการกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร ในแง่หนึ่งมันอันตราย ถ้ารัฐบาลไปยั่วยุประชาชน​ ไปยั่วยุให้เกิดความรุนแรงขึ้น มันก็จะบานปลาย แต่ถ้าทำมันก็เป็นสิทธิของประชาชนก็ทำไป ถ้ามันมีการกล่าวหาอะไร คิดว่ามันไม่ถูกต้องก็ออกมาแถลงได้ คือรัฐบาล​เสียงดังกว่าคนอื่น ซึ่งรัฐบาลอยากจะพูดอะไรก็พูดได้" ศ.ดร.นิธิ กล่าว

ดร.นิธิ​ กล่าวอีกว่า​ นักศึกษาได้เข้าไปแจ้งเพื่อจัดการชุมนุม ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็บอกไม่เป็นไรขอให้เลิกตามเวลาก่อน 18.00 น.​ เขาก็เลยไปทำ แต่อย่าลืมในตัว พ.ร.บ. ไม่ใช่ไปขออนุญาตตำรวจ ไปแจ้งให้ตำรวจทราบ เพื่อตำรวจจำเป็นจะต้องจัดการให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ตำรวจจะได้มีเวลาในการจัดการ จุดมุ่งหมายกฏหมายคืออันนี้ ถ้าเขาไม่ได้แจ้ง เพราะฉะนั้นโทษที่ผิดโดนปรับไม่เกิน 10,000 บาท ไม่มีโทษจำ

“การแสดงออกจุดนี้เป็นโอกาสของคนที่ไม่พอใจการปกครองของรัฐบาลก็ออกมาแสดงให้เห็นว่าไม่พอใจ มันไม่มีรัฐบาลไหนในโลกนี้ที่จะปกครองโดยทุกคนพอใจ​ทุกคน​ ทุกที่ล้วนมีทั้งพอใจและไม่พอใจ” ศ.ดร.นิธิ​ กล่าว