ซีอีโอ ‘โบอิง’ ลาออกเซ่นวิกฤติ '737 แม็กซ์'

ซีอีโอ ‘โบอิง’ ลาออกเซ่นวิกฤติ '737 แม็กซ์'

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทโบอิง ประกาศลาออกในวันจันทร์(23ธ.ค.)มีผลในทันที หลังจากที่โบอิงต้องเผชิญกับวิกฤติศรัทธาอันเกิดจากเหตุเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ตกถึงสองครั้งและยอดขายบริษัทร่วงลงต่อเนื่อง

การลาออกของนายมุยเลนเบิร์ก มีขึ้นหลังจากที่โบอิงเพิ่งประกาศยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ชั่วคราว เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิงรุ่น 737 แม็กซ์ถูกสั่งห้ามบินตั้งแต่เดือนมี.ค.เนื่องจากปัญหาระบบซอฟท์แวร์ควบคุมการบิน ที่ทำให้เครื่องของสายการบินไลอ้อน แอร์​และเอธิโอเปีย แอร์ไลนส์ตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 คน

โบอิง ระบุในแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารครั้งนี้เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในบริษัท ให้ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบการบิน(เอฟเอเอ) และทำให้ผู้โดยสารและสายการบินที่เป็นลูกค้ามีความมั่นใจในบริษัทโบอิงอีกครั้ง

นายเดวิด คาลฮูน ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารของโบอิง จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแทน ในวันที่ 13 ม.ค. ปีหน้า ซึ่งหลังจากนายมุยเลนเบิร์กลาออก ราคาหุ้นของโบอิ้ง ปิดตลาดวันจันทร์ ดีดตัวขึ้น 2.7%

อ่านข่าว-ซีอีโอ 'โบอิง' พบผู้ถือหุ้นคืนนี้