อพวช.ส่ง แหล่งเรียนรู้วิทย์ฯ เปิดใหม่ในเดอะ สตรีท รัชดา

อพวช.ส่ง แหล่งเรียนรู้วิทย์ฯ เปิดใหม่ในเดอะ สตรีท รัชดา

อพวช. จับมือ เดอะ สตรีท รัชดา เปิดแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่ใจกลางกรุงในชื่อ “NSM Science Square @The Street” พร้อมเปิดตัวกลางปี 63 หลังจากพื้นที่บนจามจุรีสแควร์ สามย่าน ที่กำลังจะหมดสัญญาไป

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จับมือ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ในการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เปิดแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ ในชื่อ “NSM Science Square @The Street” ผลักดันเป็น Hip Space แห่งใหม่ ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานและใกล้ตัว ด้วยประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำ โดยรองรับทุกเพศทุกวัยและมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกลางปี 2563 ที่จะถึงนี้

157716850725

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. จะเปิดแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ โดยได้ร่วมมือกับศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ในการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ต่อเนื่องจาก NSM Science Square ที่จามจุรีสแควร์ สามย่าน ที่กำลังจะหมดสัญญาไป เราเลยมองหาพื้นที่แห่งใหม่ที่จะรองรับผู้เข้าชมทุกเพศทุกวัย ซึ่งทางศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา มีความพร้อมในทุกด้าน โดยครั้งนี้เรามีแนวคิดที่จะพัฒนาพื้นที่รูปแบบใหม่ให้เป็น Hip Space ที่จะอยู่ในห้างโดยจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน โดยจะเน้นรูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เรียกว่า “SCREAM” S (SCIENCE : วิทยาศาสตร์)  C (Coding : การเขียนโค้ด) R (Robotics : การพัฒนาและสร้างหุ่นยนต์) E (Engineering : วิศวกรรมศาสตร์) A (ART : ศิลปศึกษา) M (Mathematic : คณิตศาสตร์) 

อพวช. มุ่งมั่นที่จะให้ NSM Science Square แห่งนี้สามารถรองรับผู้เข้าชมได้หลากหลาย หรือเรียกว่า Scream Generation ทั้งกลุ่มครอบครัวและเยาวชนที่ต้องการปลูกฝังความรัก ความสนใจใจการเรียนรู้สิ่งใหม่ ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว และสนุกกว่าที่คิด ด้วยประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำ Hands-on ส่วนวัยรุ่น ที่สนใจเทคโนโลยี และต้องการท้าทายตัวเอง ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ พื้นที่ตรงนี้ยังเป็น hip space ให้กับกลุ่มวัยรุ่นได้มาหาความรู้ ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ด้วยตัวเอง รวมทั้งผู้สูงวัย ที่สามารถจะพาครอบครัว ลูกหลาน เพื่อทำกิจกรรมด้วยกัน ในแนวปู่ย่าตายายพาหลานเที่ยว และนอกจากนี้ ช่วงกลางวันของวันธรรมดา ก็จะมีกิจกรรมพิเศษสำหรับกลุ่มผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงวัยสามารถดูแลตนเอง พัฒนาทักษะใหม่ๆ ก้าวทันความรู้และวิทยากรใหม่ๆ

157716854236

 “ NSM Science Square @The Street จะพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในกลางปี 2563 อย่างแน่นอน โดยหวังว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัวในการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขต่อไป”

นาย พงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา มีแนวคิดในการเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวและวัยรุ่น ให้มีพื้นที่ในการร่วมกิจกรรม พักผ่อน และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และเน้นการสร้างชุมชนของกลุ่มคนที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน ให้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และใช้เวลาว่างร่วมกัน

157716856180

การที่ อพวช. เข้ามาร่วมเปิดพื้นที่กิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ก็ถือเป็นการเติมเต็มให้เป็นศูนย์การค้าที่ครบถ้วนในทุกด้าน ในการรองรับครอบครัว เยาวชน และกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น รวมทั้งจะทำให้เกิดกลุ่มผู้ใช้บริการกลุ่มใหม่ๆ ที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์ และต้องการตามกระแสด้านนี้ให้มาที่นี่มากขึ้น จากแนวคิดของ NSM Science Square ทางเรายินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมกิจกรรมสำหรับเยาวชนและครอบครัว ถือเป็นช่องทางสร้างความสุขด้วยการเปิดพื้นที่การเรียนรู้รูปแบบใหม่  และยังมีส่วนในการพัฒนาสังคมไทย ให้เด็กไทยรักและสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น 

"ถ้าพูดถึงความพร้อมของพื้นที่ เรามีความพร้อมทุกด้าน เพราะสามารถเดินทางได้โดยรถไฟฟ้า และมีที่จอดรถเพียงพอ นอกจากนี้เรายังมีความพร้อมด้านร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ  ที่พิเศษไปกว่านั้นคือสามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะมีกิจกรรมประเภทไหน ทางศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดาเองยินดีอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนการทำงานของ อพวช. รวมทั้งช่วยในการประชาสัมพันธ์ในกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”