สั่งงานข้ามปี

สั่งงานข้ามปี

อีกไม่กี่วันก็จะสิ้นสุดวันปี 2562 หลายหน่วยงานคง “เร่งปิดยอดขาย”หรือ  “ปิดบัญชี”  เพื่อเตรียมตัวรับกับวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่กันแล้ว

แต่คงจะไม่ใช่หน่วยงานอย่าง “กระทรวงการคลัง” ข่าวแว่วว่า ก่อนหยุดสิ้นปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง “อุตตม สาวนายน” เตรียมเรียกหัวหน้าทุกส่วนราชการเข้าประชุม เพื่อ“มอบโจทย์”งานที่ต้องทำข้ามปีกันเลยทีเดียว

ขณะที่ล่าสุด วานนี้  (23 ธ.ค.) ท่าน “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”  รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของคลัง แบงก์ชาติ แบงก์รัฐ แบงก์เอกชน สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม มามอบโจทย์ให้ทุกหน่วยกลับไปคิด “แนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี”  เพื่อนำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วที่สุดที่วันที่ 7 ม.ค.2563

สำหรับหน่วยงานภายในกระทรวงการคลังนั้น แหล่งข่าวเผยว่า รัฐมนตรีคลังเปรยว่า ไม่อยากให้ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงได้ใช้เวลาช่วงวันหยุด “อย่างเปล่าประโยชน์”  จึงต้องมอบโจทย์คิดหามาตรการอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเริ่มเปิดศักราชใหม่ปี 2563 จะต้องเห็นมาตรการทางการคลัง “ทยอยออกมาเป็นระยะ” คาดจะประเดิมมาตรการที่เรียกคะแนนเสียงประชาชน นั่นคือ มาตรการเพิ่มสวัสดิการคนจนนั่นเอง