เปอโยต์ 3008... สวยรูป จูบก็หอม

เปอโยต์ 3008... สวยรูป จูบก็หอม

นานเท่าไรแล้ว ที่ไม่ได้ขับ เปอโยต์ รถยนต์ชื่อดังจากฝรั่งเศส ซึ่งเข้ามายังตลาดเมืองไทยยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก็มาก เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำตลาดหลายครั้งเพื่อให้สามารถแข่งขันได้

       จำได้ว่าล่าสุดเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ผู้ทำตลาดตัดสินใจวางให้เปอโยต์จับตลาดกลาง-บน ระดับราคาเกิน 2 ล้านบาท เพราะตลาดระดับกลาง สู้คู่แข่งไม่ไหว แต่ว่าที่สุดตลาดก็ไม่เติบโต 

       แต่ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงครัั้งสำคัญ เมื่อเปอโยต์ ประเทศไทย ภายใต้กลุุ่ม มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น-เอเชีย หรือ เอ็มจีซี-เอเซีย กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของไทย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ 

       และเมื่อได้รับการแต่งตั้งก็เริ่มกิจกรรมทางการตลาดทันที ทั้งตัวสินค้าหรือว่าเครือข่าย โดยขณะนี้เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งแรกที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ และเออร์เบินสโตร์ที่ห้างสพรรสินค้าสยามพารากอน และตามมาด้วยโชว์รูมสาขาเยาวราชและสุขุมวิทภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายสู่หัวเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดในช่วงปีหน้า

       ส่วนผลิตภัณฑ์ เปอโยต์ เลือกที่จะกลับมาสู่เมืองไทยด้วยเอสยูวี กลุ่มรถที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 2 รุ่น คือ เปอโยต์ 3008 และ 5008 

       ทั้ง 2 รุ่น สร้างขึ้นจากพื้นฐานเดียวกัน ต่างกันเล็กน้อย เช่น ความยาวที่ 5008 ยาวกว่า 16 มม. และเป็นรถ 7 ที่นั่ง ขณะที่ 3008 เป็นรถ 5 ที่นั่ง 

       วันนี้ผมนำ 3008 มาฝาก หลังจากใช้ชีวิตร่วมกับมันสี่ห้าวันทั้งในกรุงเทพฯ เมืองหลวง และสุพรรณบุรี

157710504989

       รูปทรงของ 3008 ก็ดูสวยงามดี เส้นสาย รูปทรง ด้านข้าง และด้านหลังดูสปอร์ต หรูหรา ผมชอบการออกแบบไฟท้ายที่เป็นแถบ 3 แถบ ดูมีเอกลักษณ์ แปลกตา สวยงาม ซึ่งเปอโยต์เขาก็เชื่อมโยงว่ามันได้แนวคิดมาจากกรงเล็บสิงโต

       ส่วนหน้าหน้าออกแบบดุดัน ไฟหน้าแอลอีดีก็สวยงามแปลกตา เปอโยต์ก็บอกว่าอีกว่ามันคล้ายกับเขี้ยวสิงโต

       ผมชอบนะ มุมมองโดยรวมด้านหน้า รูปทรงไฟก็ชอบ แต่ยังแอบรู้สึกว่าโครงสร้างโคมไฟที่ถูกแก้มหน้ารถเข้าไปแบ่งนั้น มันเข้าไปมากเกินไป

157710505039

       ส่วนภายใน เปอโยต์บอกว่าออกแบบที่เรียกว่า“i-Cockpit” คอนโซลต่างๆ พุ่งเข้าหาตัวตามรูปแบบความนิยมของรถยุโรป และเน้นออกแบบส่วนประกอบต่างๆ ดูล้ำสมัย เช่น ชุดสวิตช์เลือกระบบแสดงบนหน้าจอ เช่น เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบนำทาง แบบก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches)

       มาตรวัดต่างๆ เป็นแบบ ฟูลดิจิทัล ขนาด 12.3 นิ้ว มีลูกเล่น ให้ผู้ขับเลือกการแสดงผลได้ว่าจะเอาเป็นระบบนำทาง ข้อมูลขับขี่ หรือ มินิมอล คือ เหลือข้อมูลน้อยที่สุดไม่รบกวนสมาธิ หรือจะเป็นเพอร์ซันนอล ตั้งได้เอง

       ขณะที่จอตรงกลางคอนโซลขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส ให้ภาพชัดเจน แต่ผมว่าเมื่อมองรวมๆ แล้วมันแย่งความเด่นกันระหว่าง 2 จอ ดูเยอะเกินไป แต่ก็อย่างว่าแหละครับ คนยุคใหม่อาจจะชอบอะไรที่มันดูล้ำสมัยมากๆ ก็ได้ครับ

       ตัวรถอาจจะไม่ได้ใหญ่นัก แต่การออกแบบเบาะนั่งต่างๆ ทำได้ดี นั่งสบายทุกที่นั่ง โดยเฉพาะเบาะคนขับที่กระชับลำตัว นั่งได้สบาย ควบคุมรถได้ดี และการออกแบบแนวลึกทำให้พื้นที่เหนือศีรษะมีมาก ช่วยให้รู้สึกโปร่งโลก และหากอยากได้โล่งกว่านั้น เปิดหลังคาพาโนราม่า ก็ได้ แต่ถ้าอากาศร้อนก็เปิดเฉพาะม่านบังแดดครับ

157710505153

157710505243

157710505257

       เครื่องยนต์เบนซิน ทวินสกรอลล์เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,400-4,000 รอบ/นาที และยังคงใช้เกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่งกำลังยังล้อหน้าที่เป็นล้อขับเคลื่อน

       ทีแรกผมก็ไม่ได้คาดหวังกับตัวเครื่องยนต์มากนัก แต่เอาเข้าจริงในการขับขี่พบว่ามันตอบสนองได้ดีเลยแหละครับ เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่กระฉับกระเฉง เรียกกำลังมาได้ทันอกทันใจ ช่วยให้รถมีความปราดเปรียว แม้จะนั่งเต็มพื้นที่ 5 คน ก็ตาม

       3008 ปราดเปรียว เพราะว่าการเปลี่ยนความเร็วทำได้ดี ซึ่งบ้านเราลักษณะจราจร ทำให้รถต้องเปลี่ยนความเร็วบ่อยครั้งเดี๋ยวช้า เดี่ยวเบรก เดี๋ยวเร่ง ขณะที่การทำงานของเกียร์ก็ตอบสนองได้ดี ลื่นไหล

       มีแพดเดิลชิฟท์ให้เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่ด้านหลังพวงมาลัย แต่ว่าไม่ได้ติดอยู่กับตัวพวงมาลัยโดยตรง แต่ติดอยู่กับคอพวงมาลัย ดังนั้นมันไม่หมุนตามพวงมาลัย ซึ่งลดความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์ไปหน่อย แม้วิศวกรหรือใครจะออกมาบอกว่าไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ตอนที่กำลังหมุนพวงมาลัยก็เถอะ 

       พูดถึงพวงมาลัย มีขนาดเล็ก รูปทรงสปอร์ต เป็นทรง 6 เหลี่ยมแบบลบเหลี่ยมข้อดีก็คือ การตัดด้านบน ทำให้มองเห็นมาตรวัด และข้อมูลต่างๆ หน้าจอได้ชัดเจน เพราะพวงมาลัยกลมๆ ทั่วไป อาจจะบังต้องยืดคอขึ้นไปมองหรือไม่ก็หดคอลงมามองลอดพวงมาลัย 

       พวงมาลัยเล็กๆ ทำให้การตอบสนองของการเลี้ยวฉับไว เพิ่มอารมณ์สปอร์ตได้อีก

       การทรงตัวรถทำได้ดี แม้ว่าจะใช้ความเร็วสูงก็ตาม รถนิ่งไว้ใจได้ ขณะที่การขับขี่ในทางโค้งก็ยังไว้ใจได้ว่ารถยังอยู่ในการควบคุม ช่วยให้ 3008 เป็นรถเอสยูวีที่ขับได้สนุก ขับได้อารมณ์สปอร์ต 

       ขณะที่ผู้นั่งก็น่าจะชอบใจ เพราะว่าการดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำได้ดีเช่นกัน ส่วนเสียงรบกวนจากภายนอกมีเข้ามาบ้างที่ความเร็วเดินทาง และความเร็วสูงครับ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ 

       เป็นรถที่มีความแตกต่าง มีเอกลักษณ์ ขับดี เครื่องยนต์ดี เป็นทางเลือกที่คนที่ต้องการเอสยูวีคงต้องมองเป็นตัวเลือกครับ 

*****

157710509445