‘เดอะวันอินไซต์’ ถอดรหัส ‘นิวเวลธ์’ สมาร์ทชอปเปอร์ ‘ใช้เงินเก่งแต่คุ้มค่า’

‘เดอะวันอินไซต์’ ถอดรหัส ‘นิวเวลธ์’ สมาร์ทชอปเปอร์ ‘ใช้เงินเก่งแต่คุ้มค่า’

การทำตลาดในปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งต้องรู้เท่าทันไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อพัฒนาธุรกิจ สร้างเครื่องมือทางการตลาดที่จะทำให้ลูกค้าควักกระเป๋าจ่ายเงิน!! ได้มากที่สุด

แต่การจะตีโจทย์!!  ความต้องการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการต้องมีฐานข้อมูลที่แม่นยำ จากการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก หรือ  อินไซต์ (Insight) ของลูกค้า ซึ่งไม่ง่ายนัก เดอะวัน (The 1) “ลอยัลตี้แพลตฟอร์ม” ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ใช้ความได้เปรียบในการครอบครองฐานสมาชิกสูงกว่า 16 ล้านคน หรือ 25% ของประชากรไทย แปลง บิ๊กดาต้า (Big Data) ต่อยอดสู่อินไซต์รีพอร์ท เดอะวันอินไซต์ (The 1 Insight) คู่มือสำคัญของนักการตลาด !!

ธรรม์ จิราธิวัฒน์ President-The 1 กล่าวถึง ฐานสมาชิกกว่า 16 ล้านคนของเดอะวัน ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งในและนอกกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับ Human Logic  เปิดตัว เดอะวันอินไซต์ ซึ่งเป็นอินไซต์รีพอร์ทที่จะเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแบบเจาะลึก เพื่อเป็นคู่มือสำคัญของวงการการตลาดไทยให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงใจ โดยฉบับแรก The 1 Insight ‘New Wealth’ เจาะ วิถีคนรวยยุคใหม่ในยุคดิจิทัลดิสรัปชันกลุ่ม  “New Wealth” ที่มีกำลังซื้อสูง

ความเข้าใจที่เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค ทำให้เราเห็นทุกการใช้ชีวิตของสมาชิกแบบรอบด้าน 360 องศา และนำความเชี่ยวชาญนี้มาจัดทำเป็นอินไซต์รีพอร์ทพฤติกรรมผู้บริโภคแบบเจาะลึก ที่จะกลายเป็นคู่มือสำคัญให้ทุกธุรกิจเข้าใจผู้บริโภค สามารถวางแผนและสร้างประสบการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

โดย เดอะ วันอินไซต์  มีจุดเด่นที่ความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ ที่ไม่ใช่แค่วิเคราะห์ความสนใจ (Interests) ที่เกิดขึ้น แต่วิเคราะห์จากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง (Real Behavior) ร่วมกับข้อมูลที่น่าสนใจจากบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ครอบคลุมทุกประเภทธุรกิจนำมาวิเคราะห์ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน (Localization) ภายใต้ความร่วมมือกับ “Pulse Metrics” ผู้เชี่ยวชาญด้านบิ๊กดาต้าและการวิเคราะห์ข้อมูลของเอเชียมาเสริมการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีด้าน AI 

ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ กลุ่มคนรวยยุคใหม่ หรือ  “New Wealth”  เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงและทุกธุรกิจให้ความสนใจ!!

คำว่า “New Wealth” หมายถึงพฤติกรรมของคนรวยในยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีและดิจิทัลดิสรัปชันทำให้พวกเขามีทัศนคติและวิถีชีวิตแตกต่างไปจากสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเครื่องแสดง สถานะ” (Status) ที่จากเดิมวิถีคนรวยเป็นเรื่องวัตถุนิยม และยึดติดกับคำว่า ฉันมีอะไร หรือ ฉันเป็นใคร แต่ “New Wealth” คือ การให้ความสำคัญกับนิยามความเป็นตัวของตัวเองว่า ฉันให้คุณค่ากับอะไร

นอกจากนี้ “New Wealth” จะเป็นกลุ่มคนที่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจในการซื้อสินค้าหลักของตลาด จากข้อมูลสมาชิก New Wealth ของเดอะวัน  ในปี 2562 มีสมาชิกที่มีรายได้สูง กำลังซื้อสูง ช่วงอายุน้อยกว่า 45 ปี มากถึง 47% เติบโต 4% จากปี 2560 และมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกนัยหนึ่งคือคนกลุ่มนี้จะเป็นตัวแปรหลักของเศรษฐกิจในอนาคต

เดอะวัน ค้นพบ 3 อินไซต์ที่น่าสนใจของกลุ่ม “New Wealth” ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด  อินไซต์แรก "Re-defining Luxury"   การนิยามคำว่า “ลักชัวรี” แบบใหม่ ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต ความชอบ และการซื้อสินค้าลักชัวรีที่แตกต่างไปจากยุคก่อน ประกอบด้วยเรื่องที่น่าสนใจ เช่น De-Aging Luxury การปรับตัวของแบรนด์ลักชัวรีที่เพิ่มความแคชชวล (Casual) เพื่อให้ดูเด็กลงและเข้าถึงง่ายขึ้น และเริ่มสร้าง Brand Visibility บนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียไปยังกลุ่มเป้าหมาย

วิถีชีวิตของผู้บริโภคคุ้นชินกับโลกออนไลน์ ส่งผลให้กลุ่ม New Wealth หันมาซื้อสินค้าไฮเอนด์ผ่านช่องทางออนไลน์  แพลตฟอร์มออมนิแชนแนลที่น่าสนใจ เช่น แชทแอนด์ช้อป “Niche is Chic” เมื่อการบ่งบอกเอกลักษณะเฉพาะตัวทั้งความชอบ รสนิยม และตัวตน เป็นสิ่งที่ New Wealth สนใจ จึงเกิดสินค้าจากแบรนด์ที่เฉพาะกลุ่มตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่าง การลงทุนใช้เงินเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตนเอง ทั้งการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ การสวมใส่แก็ดเจ็ตที่ช่วยเรื่องออกกำลังกาย

อินไซต์ที่สอง “More on Experience” กลุ่ม New Wealth ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และดีกว่ามาตรฐานทั่วไป เช่น การลงทุนกับการท่องเที่ยวด้วยตั๋วเครื่องบินเฟิร์สคลาส รับประทานอาหารที่ไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่ขอให้ได้ประสบการณ์ที่ดี อย่างสตรีทฟู้ดในห้างดัง ร้านมิชลินสตาร์ หรือ เชฟเทเบิ้ล  การซื้อวัตถุดิบชั้นดี หรือสินค้านำเข้าจากสเปเชียลสโตร์มาประกอบอาหารเองที่บ้าน การลงทุนเงินและเวลาไปกับงานอดิเรก สิ่งที่ตัวเองหลงใหล เช่น ลงทุนกับเครื่องทำกาแฟที่ชื่นชอบ เลือกสินค้ารักษ์โลก พร้อมจ่ายเงินมากกว่าให้กับบริการแบบ On-demand  อาทิ วีไอพีเลาจน์ บริการผู้ช่วยชอปปิง หรือบริการแบบออมนิแชนแนลที่ Personalized ความต้องการของแต่ละคน

สุดท้าย "Smart Wealth" ที่ไม่ใช่แค่ ใช้เงินเก่ง” แต่ต้อง “ใช้เงินเป็น”  กลุ่ม New Wealth วางแผนการใช้เงิน รวมถึงคะแนนและพริวิลเลจที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกลอยัลตี้แพลตฟอร์มหรือบัตรเครดิต 

ธีรพล ไทยหิรัญ Head of The 1 Data & Insight ขยายความต่อว่า กลุ่ม “New Wealth” ของเดอะวัน  มีพฤติกรรมชอปปิงสินค้าและบริการทุก “5 วัน มากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่น 3.5 เท่า สอดคล้องกับยอดใช้จ่ายเฉลี่ยที่สมาชิกกลุ่มนี้มียอดที่สูงมากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่นๆ ถึง “3 เท่า” เลยทีเดียว 

ด้วยตัวเลขที่น่าสนใจทำให้ New Wealth  เป็น “Potential Customers” ที่ทุกแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ!! ทั้งสะท้อนอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง