'ประยุทธ์' ฉุนสื่อฯ ตั้งฉายา บอกไม่ใช่เรื่องตลก

'ประยุทธ์' ฉุนสื่อฯ ตั้งฉายา บอกไม่ใช่เรื่องตลก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานมอบรางวัล รัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2562 ฉุน สื่อฯตั้งฉายา บอกกลางเวทีมอบนโยบาย ไม่ใช่เรื่องตลก ลั่นถ้าตนไม่ทำงานให้มาด่าตรงๆ มองเป็นเรื่องตัดกำลังใจคนทำงาน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2562 พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการด้านหน้าห้องประชุม ภายใต้แนวคิด "พลังรัฐวิสาหกิจ สู่มิติใหม่ ด้วยดิจิทัล" เพื่อเห็นถึงการพัฒนาระบบของรัฐวิสาหกิจด้วยระบบดิจิทัล โดยมี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้จัดงาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับแรงงานรัฐวิสาหกิจที่มีผลงานดีเยี่ยม กว่า 30 รางวัล ตนขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนเพราะไม่ใช่เฉพาะท่านอย่างเดียวแต่ในความถึงบุคลากรที่ร่วมแรงร่วมใจในการทำงานร่วมกับรัฐบาล พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ทุกคนทราบดีว่าทุกคนมีความสำคัญต่อประเทศและประชาชนทางไฟฟ้าประปา ขนส่ง สื่อสารหรือด้านอื่นๆนี่เป็นส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด


และ สิ่งสำคัญที่สุดคือการนำเป้าหมายและเป็นตัวกำหนดประเทศไทย พร้อมกับคิดย้อนกลับว่าจะมีโอกาสทำให้คนแต่ละกลุ่มนั้นทำอย่างไร เช่นการสร้างโอกาสที่มีความเท่าเทียมเลือกการให้บริการใดก็ ได้ขึ้นอยู่กับศักยภาพที่มีอยู่หากไม่มีนโยบายเหล่านี้ก็จะถูกปิดกั้น นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำ จะสร้างความขัดแย้งกันไปใช่ไหม ขอให้ช่วยกันคิดตรงนี้ พร้อมขออย่าให้มองว่าทั้งหมดการผูกขาด เอื้อประโยชน์ เพราะคนที่อยู่ในวงจรใดในห่วงโซ่ของบริษัทนั้นมีคนหลายแสนคน ตนไม่แก้ตัว แต่ทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุนนโยบายตนก็พูดทุกวันแต่สิ่งที่ตอบกลับมากับไม่ใช่สิ่งที่อย่างที่ตนคิด และนี่ก็คือความบกพร่องของตนที่ไม่สามารถสร้างความเข้าใจกับประชาชนได้

โดย นายกรัฐมนตรียังยังตัวอย่างถึง การโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลของรัฐบาล ว่า เมื่อประชาชนโทรมาแล้วก็ตอบไม่รู้เรื่อง โอนสายไปมา ตนพูดโดยภาพรวม ซึ่งผู้ที่รับโทรศัพท์เหล่านี้ เป็นผู้สัมผัสกับประชาชนว่ารัฐบาลได้ทำอะไรให้กับประชาชน ถ้าคนเหล่านี้ไม่ปรับปรุงทำไปก็เสียเปล่า โทรไม่รับรับ ไม่ส่งต่อ ประชาชนเบื่อที่จะถามและบางครั้งรับแล้วก็แขวนใส่ไว้สิ่งเหล่านี้แก้ ตนจะตรวจสอบทุกหน่วยงานที่รับเรื่อง มาบ่นว่ามีรายได้น้อยไม่อยากทำงาน ไม่อยากทำก็ลาออกไป ทำไมจะต้องฟ้องกันนักหนา ถ้านายไม่ดูแลลูกน้องลูกน้องก็จะเป็นอย่างนี้ ตอนที่ตนอยู่ในกองทัพมา 40 ปี ตนก็ทำอย่างนี้ให้รู้ว่าการกำกับดูแลบริหารอย่างเดียว และต่อไปนี้โดนจะไล่ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงลงไปข้างล่าง ตนทนไม่ไหวที่จะให้ใครมาว่าคนทำดี ที่มีจำนวนมาก มีเพียงส่วนน้อยที่ขาดการกำกับดูแล

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการตั้งฉายาประจำปีของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ว่า บางคนถามตั้งฉายาที่ตนได้รับว่ารู้สึกอย่างไรตนไม่ได้รู้สึกอะไรทั้งสิ้น จะรู้สึกอย่างไรจะให้ตนเองเสียใจ ดีใจ หรือโกรธ อยากตั้งอะไรก็ตั้ง เพราะสิ่งต่างๆไม่ใช่เรื่องเล่นๆ การทำงานไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะไม่มีกำลังใจทำงาน คนดีๆก็จะเลิกทำ จะทำทำไม ทำแล้วก็ตั้งชื่อกันแบบนี้มันควรจะรู้สึกแบบนี้หรือไม่ ถ้าตนไม่ทุ่มเทและตั้งใจ ให้ด่าตนมาเลย ด่าตรงๆหน้า พร้อมเน้นย้ำว่าไม่ใช่เรื่องตลก และขอให้รู้ว่าตนไม่ได้สนุกสนานมากนัก หลายคนเห็นว่าตัวสนุกสนานอยู่ท่ามกลางงานสนุกแล้วจะทำหน้าบี้อยู่คนเดียวหรือ ตรงไหนที่เครียดตนก็ไปเครียดกับเขาคนเราต้องเป็นอย่างนี้ไม่ใช่หรือ หลายคนเป็นอย่างนี้ บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ตนจะมีความสุขได้ไง แล้วชีวิตตนทำอะไรไม่ได้เลยหรือ ให้ทุกคนช่วยกันพูดด้วย ตนจริงใจกับทุกคนเสมอ ไม่เคยได้อะไรจากใครและไม่เคยเรียกร้องอะไรจากใคร มีแต่ให้ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ