คิงเพาเวอร์ทุ่มการันตีรายได้ 1.5 พันล้าน คว้าดิวตี้ฟรีดอนเมือง

คิงเพาเวอร์ทุ่มการันตีรายได้ 1.5 พันล้าน คว้าดิวตี้ฟรีดอนเมือง

บอร์ด ทอท.ไฟเขียว “คิงเพาเวอร์” คว้าประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมือง หลังชิงเดี่ยวยื่นข้อเสนอ ทุ่มการันตีรายได้ 1.5 พันล้านบาทต่อปีสูงเกินคาด จ่อลงนามสัญญา ม.ค.63

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันนี้ (23 ธ.ค.) มีมติอนุมัติผลการคัดเลือกการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการ

โดยคิงเพาเวอร์จะได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ณ ทดม. เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 – 31 มี.ค.2576 ซึ่งผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ได้เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งสูงกว่าประมาณการรายได้ที่ ทอท.คาดการณ์ว่าจะได้รับในปีสุดท้าย และสูงกว่าราคาที่ ทอท.คาดหวังไว้ ทั้งนี้คาดว่าจะลงนามในสัญญากับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ภายในเดือน ม.ค.2563

157709652011

สำหรับโครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)ทอท.ได้ออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.ระหว่างวันที่ 24 ต.ค. – 8 พ.ย. 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

 และเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2562 ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด นั้น เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2562 คณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.ได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการพิจารณาผลการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.เสนอ โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวแม้ว่าจะมีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว แต่ ทอท.ก็สามารถเดินหน้าขั้นตอนการประมูลได้ เนื่องจากทีโออาร์กำหนดไว้ว่า หากมีผู้เสนอค่าตอบแทน 1 รายเดียว หรือมีผู้เสนอค่าตอบแทนหลายราย แต่เสนอเงื่อนไขถูกต้องตามที่กำหนดไว้ ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประมูลเสนอค่าตอบแทน เสนอผู้มีอำนาจยกเลิกการประมูลเสนอค่าตอบแทนครั้งนั้น แต่ถ้าคณะกรรมการฯ เห็นว่ามีเหตุสมควรที่จะดำเนินการต่อ โดยไม่ต้องยกเลิกการประมูลให้คณะกรรมฯ พิจารณาดำเนินการได้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ภายหลังบอร์ด ทอท.เห็นชอบให้กลุ่มคิงเพาเวอร์รับสิทธิบริหารดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานดอนเมือง ทำให้คิงเพาเวอร์เป็นเอกชนเพียงรายเดียว ที่ได้รับสิทธิบริหารดิวตี้ฟรี ภายในท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอท. รวม 3 สัญญา 5 สนามบิน และถือเป็นการต่ออายุสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีภายสนามบินดังกล่าวที่จะหมดอายุกลางปี 2563

สำหรับสัญญาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ได้รับสิทธิบริหารนั้น ประกอบไปด้วย 1.ดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ ในส่วนพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากร 12,021 ตารางเมตร พื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรอง (แซทเทิลไลท์) 3,000 ตารางเมตร พื้นที่สาธารณูปโภค 1,950 ตารางเมตร รวม 16,971 ตารางเมตร

2.ดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค แบ่งเป็น สนามบินภูเก็ต 2,242 ตารางเมตร สนามบินเชียงใหม่ 285 ตารางเมตร สนามบินหาดใหญ่ 59 ตารางเมตร พื้นที่คลังสินค้า 281 ตารางเมตร รวมพื้นที่ 2,867 ตารางเมตร

และ 3. ดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังปัจจุบัน 1,884 ตารางเมตร หลังจากนั้นเมื่อพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ที่อยู่ในแผนพัฒนาระยะที่ 3 ของสนามบินดอนเมือง ทอท.จะเปิดให้บริการเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ก็จะย้ายพื้นที่ดิวตี้ฟรีภายใต้สัมปทานใหม่นี้ไปพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว